Tin vui cho người dân ở TP HCM: Được 1 năm mua thuốc giá rẻ

Theo Phan Anh | 25/03/2023, 16:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 1-4, TP HCM sẽ thực hiện chương trình bình ổn giá thuốc với giá bán thấp hơn giá thị trường ít nhất 5%-10, phân phối đến người bệnh, đặc biệt người có thu nhập và điều kiện sống thấp, thường dễ mắc bệnh.

TIN MỚI

    UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2023-2024.

    TP HCM thực hiện kế hoạch này để chủ động, đảm bảo cung cầu các mặt hàng dược phẩm thiết yếu, ổn định giá cả trên địa bàn thành phố.

    Kế hoạch cũng nêu thuốc trong chương trình là thuốc sản xuất trong nước tại các nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, bảo đảm chất lượng. Nhất là lượng thuốc trong chương trình có khả năng cân đối cung cầu cho người dân thành phố, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động giá thuốc, nhu cầu sử dụng thuốc thiết yếu tăng cao.

    Giá bán của các nhóm thuốc trong chương trình thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng hoạt chất) trên thị trường ít nhất là 5-10%.

    Tin vui cho người dân ở TP HCM: Được 1 năm mua thuốc giá rẻ     - Ảnh 1.

    19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp ở nhiều người sẽ được bình ổn giá từ ngày 1-4

    "Thuốc trong chương trình sẽ được phân phối đến người bệnh, đặc biệt người có thu nhập và điều kiện sống thấp, thường dễ mắc bệnh và có nhu cầu dùng thuốc nhiều"- kế hoạch của UBND thành phố nêu rõ.

    Thuốc thiết yếu phục vụ bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố gồm 19 nhóm thuốc sản xuất trong nước trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều.

    Đó là các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc nhỏ mắt, thuốc trị giun, trị thấp khớp, vitamin - khoáng chất, thuốc dùng ngoài, thuốc cải thiện tuần hoàn não, chống rối loạn tâm thần, thuốc từ dược liệu...

    Danh mục thuốc bình ổn có hơn 180 mặt hàng, trong đó gồm các mặt hàng thiết yếu thông thường. Số lượng thuốc bình ổn chiếm 50% nhu cầu của các nhóm thuốc thiết yếu người dân thành phố sử dụng trong năm.

    Thời gian thực hiện chương trình bình ổn giá thuốc từ ngày 1-4-2023 đến 31-3-2024.

    Các đơn vị tham gia có trách nhiệm tổ chức bán các loại thuốc trong chương trình bình ổn theo giá đã đăng ký đối với toàn bộ lượng thuốc của đơn vị cung ứng ra thị trường.

    Giá thuốc phải niêm yết công khai và thống nhất ở tất cả các điểm bán thuốc bình ổn giá và bán thấp hơn giá bán của sản phẩm cùng loại (cùng hoạt chất) trên thị trường ít nhất từ 5-10% và được đăng ký với Sở Y tế, Sở Tài chính.

    Trường hợp thị trường biến động tăng hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, các chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành sản xuất thì sẽ có sự điều chỉnh giá bán phù hợp.

    Đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2023-2024 phải có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng được số lượng thuốc lớn và đã đạt tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất thuốc" (GMP-WHO), "Thực hành tốt phân phối thuốc" (GDP).

    Doanh nghiệp tham gia sẽ được UBND thành phố hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm, và điểm bán trong chương trình.

    Sở Y tế TP.HCM đề xuất mua thuốc Molnupiravir cấp miễn phí cho F0 điều trị tại nhà
    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Tin vui cho người dân ở TP HCM: Được 1 năm mua thuốc giá rẻ