Tình báo Anh tiết lộ ‘bí mật động trời’ về quân đội Nga giúp mang lại lợi thế lớn cho Ukraine

Hữu Hiển | 13/12/2023, 12:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo tình báo Anh, quân đội Nga đang gặp khó khăn khi chiến đấu với lực lượng Ukraine vào ban đêm.

Tình báo Anh tiết lộ ‘bí mật động trời’ về quân đội Nga giúp mang lại lợi thế lớn cho Ukraine - Ảnh 1.

Tình báo Anh cho biết, quân đội Nga không được huấn luyện để chiến đấu trong bóng tối và điều đó mang lại lợi thế cho Ukraine. Ảnh: NYT

Tờ Business Insider đưa tin, theo tình báo Anh, quân đội Nga đang gặp khó khăn khi chiến đấu với lực lượng Ukraine vào ban đêm một phần vì họ không được huấn luyện để làm điều đó, điều này mang lại lợi thế cho Kiev trước Moscow trong bóng tối.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày mới nhất hôm 12/12 rằng, "rất có thể" lực lượng Nga "sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi chiến đấu vào ban đêm".

Nhóm tình báo Anh cho biết: "Nhiều phản hồi từ các binh sĩ đã nêu bật xu hướng này" kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Tình báo Anh cho rằng, vấn đề chiến đấu ban đêm của Nga được cho là có "yếu tố văn hóa" vì hoạt động huấn luyện quân sự của Nga "hiếm khi nhấn mạnh đến các cuộc tập trận ban đêm".

Theo Bộ Quốc phòng Anh, hoạt động huấn luyện quân sự của Nga thường diễn ra vào ban ngày "để gây ấn tượng với các quan chức cấp cao đến thăm".

Ngoài ra, Ukraine chiếm ưu thế trong bóng tối và có thể thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm chống lại lực lượng Nga nhờ các thiết bị, bao gồm cả kính nhìn đêm do các quốc gia phương Tây cung cấp.

Tình báo Anh cho biết trong bản đánh giá mới nhất của mình rằng, vào cuối tháng 11, một người dùng mạng xã hội tự xưng là lính Nga đang chiến đấu tại thành phố Kherson của Ukraine đã "nhấn mạnh sự thiếu hụt kính nhìn đêm" cũng như "camera ánh sáng yếu cho máy bay không người lái".

Nhóm tình báo Anh cho biết, kính nhìn đêm "thường xuyên nằm ở vị trí cao trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ gia đình và những người ủng hộ họ".

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Lực lượng Ukraine thường được trang bị thiết bị nhìn đêm từ các đối tác quốc tế."

Tình báo Anh tiết lộ ‘bí mật động trời’ về quân đội Nga giúp mang lại lợi thế lớn cho Ukraine - Ảnh 2.

Quân đội Ukraine học cách điều khiển máy bay không người lái vào ban đêm bằng cách sử dụng camera tầm nhìn nhiệt tại vùng Lviv của Ukraine. Ảnh: Getty

Một chuyên gia về chiến tranh trước đây đã từng nói với Business Insider rằng, Nga đơn giản là không đủ khả năng trang bị cho lực lượng của mình những thiết bị có khả năng nhìn đêm đắt tiền.

George Barros - trưởng nhóm tình báo không gian địa lý và nhà phân tích Nga của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ - cho biết: "Quân đội Nga vốn nổi tiếng vì thiếu một số thiết bị cao cấp hơn, ngay cả trước cuộc chiến."

Trong khi đó, trong một bản đánh giá tình hình trên chiến trường gần đây, các quan chức Anh cho rằng, lực lượng Ukraine đã đạt được một số bước tiến trong trận chiến khốc liệt ở Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 11/12 cho biết, Avdiivka đang là nơi xảy ra giao tranh ác liệt nhất trên chiến trường.

"Các đơn vị của Ukraine có thể đã tiến hành các cuộc phản công cục bộ thành công ở khu vực này, khiến lực lượng Nga không thể giành quyền kiểm soát làng Stepove", Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Một chuyên gia Nga cũng nói rằng, lực lượng Ukraine đã tiến vào các khu vực chưa xác định gần Stepove, nơi quân đội Nga đang cố gắng siết chặt gọng kìm nhằm kiểm soát Avdiivka và khu công nghiệp ở thành phố này.

Nga tiến hành chiến dịch tấn công nhằm giành quyền kiểm soát Avdiivka từ tháng 10. Các blogger quân sự Nga cho biết, Ukraine đã chịu tổn thất nặng nề ở Avdiivka.

Tướng Valerii Zaluzhnyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - và một số chuyên gia quân sự đều nghi ngờ về khả năng của Kiev trong việc phá vỡ phòng tuyến của Nga tại khu vực này.

Bài liên quan
Nga cho nổ tung hai hệ thống HIMARS của Ukraine bằng tên lửa Iskander-M
TPO - Truyền thông Nga công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này tập kích hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS bằng tên lửa Iskander-M.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Anh tiết lộ ‘bí mật động trời’ về quân đội Nga giúp mang lại lợi thế lớn cho Ukraine