Tình báo Israel: Thủ lĩnh Hamas 'từ cõi chết trở về' bày mưu vụ đột kích ngày 7/10

Hữu Hiển | 14/11/2023, 07:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Telegraph ngày 11/11 đưa tin, tình báo Israel tiết lộ một thủ lĩnh Hamas được tuyên bố đã chết nhiều năm trước hiện vẫn còn sống và có liên quan vụ tấn công Israel ngày 7/10.

Theo đó, Mohammed Sinwar - em trai của thủ lĩnh Hamas ở Gaza Yahya Sinwar - được nhóm chiến binh tuyên bố đã chết vào năm 2014, thậm chí nhóm này còn tung ra hình ảnh ông ta nằm trên giường đầy máu.

Tình báo Israel: Thủ lĩnh Hamas từ cõi chết trở về bày mưu vụ đột kích ngày 7/10 - Ảnh 1.

Hình ảnh được Hamas tung ra "giả vờ" rằng Sinwar Mohammed đã chết.

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với tình báo Israel cho biết, cái chết của Mohammed Sinwar là giả và ông ta đã sống trong các đường hầm "mạng nhện" của Hamas bên dưới lòng đất ở Gaza trong nhiều năm.

Một cựu lãnh đạo lực lượng chống khủng bố của cơ quan tình báo Israel Mossad nói với Telegraph: "100% hắn là thành viên của nhóm nòng cốt lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10".

Theo Telegraph, vụ đột kích bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10 chứng kiến các tay súng tấn công bằng đường không, đường bộ và đường biển, dẫn đến cái chết của khoảng 1.200 người ở Israel và 240 người bị bắt giữ làm con tin.

Vị cựu lãnh đạo Mossad nói về Mohammed Sinwar: "Trong giới lãnh đạo quân sự [của Hamas], hắn rất quan trọng. Hắn đứng thứ bảy trong danh sách truy nã [của Israel], cùng với những người như Mohammed Deif, Marwan Issa và Tawfiq Abu Naim. Hắn là một nhân vật quan trọng và chắc chắn hắn vẫn còn sống."

Nhà phân tích tình báo độc lập Ronen Solomon,người đã theo dõi Mohammed Sinwar trong hơn hai thập kỷ, nói với Telegraph rằng "chuyên môn của ông ta là xâm nhập biên giới và bắt cóc con tin", để đảm bảo tất cả tù nhân người Palestine đang bị giam giữ tại Israel được thả.

Solomon cho biết, hành tung của Mohammed Sinwar bí mật đến nỗi ngay cả người dân ở Gaza cũng không thể nhận ra. "Ông ta di chuyển bí mật và trong phạm vi hạn chế, vì sợ bị Israel ám sát. Trong hai thập kỷ qua, ông ta đã sống sót qua 6 vụ ám sát."

Tình báo Israel: Thủ lĩnh Hamas từ cõi chết trở về bày mưu vụ đột kích ngày 7/10 - Ảnh 2.

Hình ảnh của hai anh em Mohammed (trái) và Yahya Sinwar (phải) xuất hiện trên màn hình trong buổi họp báo vào tuần trước của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, quân đội Israel đã phá hủy ngôi nhà của gia đình Mohammed Sinwar vào ngày 24/10/2004, sau khi ông ta đã phải chuyển xuống sống dưới lòng đất bởi một vụ ám sát thất bại vào năm 2003.

10 năm sau, giữa đỉnh điểm của cuộc chiến năm 2014 giữa Israel và Hamas, nhóm chiến binh tuyên bố Mohammed Sinwar đã chết, đồng thời tung ra bức ảnh cho thấy ông ta nằm trên một chiếc giường dính máu.

Nhà phân tích Solomon cho biết, việc Mohammed Sinwar giả chết là một phần trong sứ mệnh bảo vệ những "chỉ huy bóng tối" của Hamas.

Kể từ đó, Mohammed Sinwar chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng mà chỉ tham gia một cuộc phỏng vấn giấu mặt với hãng truyền thông Al Jazeera vào tháng 5/2022.Mohammed thậm chí còn không đến dự đám tang của cha mình vào tháng 1 năm ngoái.

Nhưng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào ngày 10/11 rằng, họ một lần nữa nhắm mục tiêu vào Mohammed Sinwar, và các binh sĩ Lữ đoàn 7 thuộc Quân đoàn Pháo binh IDF đã lục soát một văn phòng có liên quan tới ông ta và tìm thấy "các tài liệu học thuyết quân sự".

Vị cựu lãnh đạo Mossad nói vớiTelegraph rằng, Mohammed Sinwar là một trong những thành viên đầu tiên trong cánh quân sự của Hamas, trước đây từng giữ vai trò hành chính. Mohammed cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho anh trai ông ta, Yahya Sinwar, được trả tự do khỏi nhà tù Israel trong một cuộc trao đổi tù nhân năm 2011.

Yahya Sinwar hiện là mục tiêu bị Israel truy nã gắt gao nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vào tuần trước cho biết, Sinwar "anh" - người từng được các bác sĩ Israel cứu khi còn ở trong tù ở Israel - đã bị bao vây trong một hầm trú ẩn. Các quan chức Israel đã mô tả ông ta như một "xác chết biết đi".

Theo tổ chức nghiên cứu Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), Yahya Sinwar trở thành thủ lĩnh Hamas tại Gaza và là thành viên văn phòng chính trị của lực lượng này vào năm 2017.

ECFR cho biết thêm, Sinwar "anh" được cho là một trong những nhân vật chủ chốt liên kết văn phòng chính trị của Hamas với cánh quân sự của lực lượng này.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Israel: Thủ lĩnh Hamas 'từ cõi chết trở về' bày mưu vụ đột kích ngày 7/10