Tình huống bất ngờ trong chuyến thăm Doha của Tổng thống Đức

03/12/2023, 13:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier có lẽ không thể tưởng tượng ra tình huống phải đứng gần 30 phút trước cửa máy bay để chờ quan chức nước ngoài đến đón. Nhưng điều đó đã xảy ra trong chuyến thăm chính thức chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 tiếng đồng hồ ở Doha hôm 29-11.

Tình huống bất ngờ trong chuyến thăm Doha của Tổng thống Đức - 1

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (trái) đến Doha (Qatar) vì mục tiêu bảo hộ công dân đang bị Hamas bắt giữ làm con tin

Ánh nắng chan hòa. Thảm đỏ đã được trải ra. Đội quân danh dự đã sẵn sàng. Ngay cả ông Lothar Freischlader - Đại sứ Đức tại Qatar cũng có mặt. Vấn đề duy nhất là đã không có quan chức Qatar nào có mặt để chính thức chào đón Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tới Doha.

Hôm đó, Tổng thống Đức đến sớm một chút so với lịch trình. Tuy nhiên, ông đã phải đợi trước cửa chiếc Airbus A350 trong gần nửa giờ dưới cái nắng chói chang cho tới khi ông Sultan al-Muraichai - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Qatar đến đón. Cho dù các thủ tục ngoại giao bị chậm, ông Steinmeier vẫn rời sân bay đúng giờ để gặp Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Qatar là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du quanh khu vực Trung Đông của Tổng thống Steinmeier, bao gồm chuyến thăm Israel, nơi ông gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog và thân nhân của các con tin bị bắt cóc ở dải Gaza cũng như thăm chính thức Oman. Cả Qatar, Tổng thống Steinmeier và các quan chức Đức đều không bình luận gì về sự chậm trễ ngoại giao bất thường tại sân bay. Sự cố ngoại giao này khiến nhà báo Rosalia Romaniec của hãng tin DW (Đức) trong đoàn tháp tùng Tổng thống Steinmeier tự hỏi, liệu kế hoạch có sự nhầm lẫn hay các quan chức ở quốc gia Ả-rập tỏ ý lạnh nhạt với Đức, vì ông Steinmeier công du 3 ngày tới Trung Đông thì ông đến Israel đầu tiên, tiếp theo 2 đêm ở Oman và chỉ đến thăm Qatar có 3 giờ.

Ở Đức, ảnh hưởng của Doha đối với xung đột Israel - Hamas được coi là gây tranh cãi vì Qatar là quê hương của phe chính trị Hamas. Điều đó khiến một số người nghi ngờ, liệu có phải Qatar thử phản ứng trước những tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trước chuyến thăm đã được lên kế hoạch của Quốc vương Al Thani tới Berlin vào tháng 10 hay không. “Chúng tôi không chấp nhận hỗ trợ khủng bố. Để chấm dứt nạn khủng bố này, các quốc gia như Qatar có trách nhiệm đặc biệt” - bà Baerbock phát biểu với đài truyền hình ZDF vào thời điểm đó. Qatar có vẻ rất tức giận trước những bình luận trên. Nước này cũng được cho là đã gửi ít nhất 1,5 tỷ USD đến dải Gaza do Hamas kiểm soát để tài trợ một phần cho quỹ lương trả cho nhân viên y tế và nhân viên hành chính. Qatar cho biết, việc chuyển tiền được thực hiện với sự cho phép của Israel.

Ông Steinmeier đến Qatar để thảo luận với giới lãnh đạo nước này về nỗ lực giải thoát những con tin người Đức còn lại đang bị lực lượng Hamas bắt giữ. “Tôi chắc chắn Qatar sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để góp phần giải thoát các con tin người Đức” - ông nói với các phóng viên ở Doha sau cuộc hội đàm với Quốc vương Al Thani. Tổng thống Steinmeier nói thêm: “Chúng ta phải hiểu rằng, trong tình huống đàm phán khó khăn như vậy không thể có sự đảm bảo nào”. Mặc dù vậy, Tổng thống Đức đã đề nghị lãnh đạo Qatar tiếp tục nỗ lực giải thoát tất cả con tin. “Tôi hy vọng chúng ta có thể mong đợi tin tốt về điều này trong những ngày tới” - ông nói.

Theo nhà lãnh đạo nước Đức, Qatar đã “sử dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực và cả với Hamas để làm trung gian cho một thỏa thuận giữa các bên tham chiến”. Theo thỏa thuận, Hamas và Israel tạm dừng giao tranh ít nhất 7 ngày cũng như trao đổi con tin bị bắt. Trong số hơn 100 con tin đã được Hamas trao trả tự do tính đến ngày 1-12, đã có gần 10 người là công dân mang 2 quốc tịch Israel - Đức và công dân Đức đã được giải thoát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình huống bất ngờ trong chuyến thăm Doha của Tổng thống Đức