Bốn phương

Tình tiết li kì vụ trùm băng đảng khét tiếng Mexico bị bắt ở Mỹ

26/07/2024 20:19

Đến khi máy bay riêng hạ cánh xuống một sân bay ở bang Texas, Mỹ, trùm băng đảng Sinaloa Ismael “El Mayo” Zambada vẫn tưởng rằng mình đang ở Mexico.

Máy bay riêng chở trùm ma túy Ismael
Máy bay riêng chở trùm ma túy Ismael "El Mayo" Zambada Garcia và Joaquin Guzman Lopez hạ cánh tại một sân bay ở thành phố El Paso, bang Texas (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ), trùm ma túy Mexico Ismael “El Mayo” Zambada đã bị các đặc vụ Mỹ bắt giữ hôm 25/7 trong một chiến dịch có sự phối hợp của Mỹ, Mexico và một tay trong là thành viên cấp cao băng Sinaloa.

Đi cùng máy bay với El Mayo là Joaquin Guzman Lopez, con trai trùm ma túy El Chapo. Người này cũng bị các đặc vụ Mỹ bắt giữ, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) cho biết.

El Mayo, 76 tuổi, là người đồng sáng lập băng Sinaloa khét tiếng ở Mexico cùng với trùm ma túy El Chapo cách đây ba thập kỷ. Kể từ khi El Chapo bị kết án tù ở Mỹ, El Mayo là thủ lĩnh băng Sinaloa, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động vận chuyển ma túy fentanyl vào Mỹ.

Có thời điểm sau khi El Chapo bị bắt, các chuyên gia chống ma túy ở Mỹ đánh giá El Mayo có thể "hất cẳng" 4 con trai của El Chapo để nắm trọn vẹn quyền lãnh đạo băng đảng. Nhưng thực tế là El Mayo đồng ý chia sẻ quyền lực băng đảng.

Trong vụ việc ngày 25/7, El Mayo lên máy bay riêng cùng với Joaquin Guzman Lopez với kế hoạch kiểm tra sân bay bí mật do băng đảng kiểm soát ở Mexico. Đến khi máy bay hạ cánh, El Mayo vẫn nghĩ mình đang ở Mexico. Cả hai đều bị các đặc vụ Mỹ bắt giữ ngay trên đường băng. HSI và Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã phối hợp để lên kế hoạch giăng lưới bắt trùm ma túy Mexico trong nhiều tháng.

Hình ảnh hiếm hoi về trùm ma túy El Mayo.
Hình ảnh hiếm hoi về trùm ma túy El Mayo.

Nhà chức trách Mỹ từ chối tiết lộ vai trò của thành viên cấp cao băng Sinaloa trong việc đánh lừa El Mayo. Margarito Flores, cựu thành viên băng Sinaloa, người được trả tự do sau 12 năm bị giam ở Mỹ, đánh giá việc nhà chức trách Mỹ bắt El Mayo là điều không hề dễ dàng.

"El Mayo rất cẩn trọng trong vấn đề an ninh và không sử dụng điện thoại", Flores nói với WSJ, mô tả trùm băng đảng không đeo đồ trang sức và có vẻ ngoài giống "một người chăn nuôi bình thường".

Fores dự đoán có sự phản bội trong nội bộ băng Sinaloa dẫn đến việc El Mayo bị bắt và điều này có thể tạo nên làn sóng bạo lực mới.

"Tôi nghĩ đây là hồi kết cho một trong những băng đảng nguy hiểm nhất thế giới", Flores nói.

Trong nhiều năm, băng Sinaloa đã phải vật lộn đấu tranh với băng Jalisco New Generation Cartel (CJNG) - băng đảng mới nổi nhưng nhanh chóng thâu tóm quyền lực ở Mexico.

Theo WSJ, El Mayo được biết đến là người khá kín tiếng. Tại Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa và là quê hương của băng đảng cùng tên, El Mayo được coi là "trưởng lão", người giữ gìn trật tự và bảo vệ thành phố khỏi các cuộc tấn công của băng đảng đối địch người dân địa phương cho biết.

Năm ngoái, Mexico đã giao nộp cho nhà chức trách Mỹ một con trai khác của trùm ma túy El Chapo là Ovidio Guzman.

Tháng 2/2024, các công tố viên Mỹ đã buộc tội El Mayo với "âm mưu sản xuất và phân phối fentanyl sang Mỹ". Trước đó, ông ta bị buộc tội điều hành tổ chức tội phạm, âm mưu giết người, rửa tiền và các tội danh khác liên quan đến ma túy.

Tổng chưởng lý Merrick Garland nói sau khi chiến dịch truy bắt EL Mayo thành công: "Fentanyl là mối đe dọa ma túy chết người nguy hiểm nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Bộ Tư pháp sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi mọi thủ lĩnh, thành viên băng đảng Mexico đầu độc cộng đồng của chúng ta phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình tiết li kì vụ trùm băng đảng khét tiếng Mexico bị bắt ở Mỹ