Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT - những lưu ý không được bỏ qua

Trường Tiến | 01/05/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến thời điểm này, ngành GD các địa phương đã sẵn sàng các điều kiện để hỗ trợ cho học sinh trong việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023.

Bảo đảm chính xác

Thầy Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô (Hậu Giang) cho biết: Từ đầu năm, nhà trường đã có kế hoạch rà soát lại căn cước công dân (CCCD), mã định danh của học sinh. Đến nay, 100% học sinh đã có CCCD hoặc mã định danh. Một vài trường hợp sai sót ngày, tháng, năm sinh, nhà trường tích cực phối hợp với địa phương điều chỉnh thông tin chính xác.

Đăng ký dự thi THPT bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống có nhiều thuận lợi nhưng học sinh phải tự đăng nhập, điền thông tin, thay đổi nguyện vọng… “Lợi thế của học sinh hiện nay là hầu hết các em có thiết bị điện thoại thông minh và sử dụng thành thạo, do đó việc đăng ký dự thi trực tuyến ổn định không quá khó khăn”, thầy Liêm cho biết.

Giúp học sinh thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến thuận tiện, chính xác, các nhà trường đã hỗ trợ cung cấp phòng máy và đường truyền Internet. Trường THPT Thốt Nốt (TP Cần Thơ) có 531 học sinh lớp 12 đăng ký tham gia dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng cho hay: Nhà trường không những chủ động rà soát tình hình làm CCCD học sinh, phối hợp cùng địa phương tổ chức đăng ký, chỉnh sửa thông tin học sinh bị sai sót… mà còn chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát phòng máy tính, bố trí thời gian biểu cho giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ hướng dẫn học sinh lớp 12 đến thực hành, thao tác đăng ký dự thi; Đoàn trường làm hồ sơ mẫu rồi thông tin đến học sinh để tham khảo… Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng 2 năm qua, khi triển khai đăng ký dự thi trực tuyến, trường đều bảo đảm 100% học sinh thực hiện đúng, đủ, không sai sót.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Kỳ thi THPT năm nay, dự kiến thành phố có khoảng 12.000 học sinh dự thi. Sở yêu cầu các nhà trường phải hướng dẫn thí sinh đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu; kiểm tra, rà soát kỹ việc lựa chọn môn thi/bài thi khi đăng ký dự thi; bảo đảm thí sinh chọn vào ô có/không dùng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (không bỏ trống).

Đồng thời nhà trường rà soát, tra cứu thông tin được cung cấp bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống để nhận diện ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh. Từ ngày 26 - 28/4, Sở yêu cầu các nhà trường phải tổ chức cho thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi trực tuyến thử trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4 để thao tác nhuần nhuyễn, chính xác, tránh sai sót trong quá trình đăng ký dự thi chính thức.

 Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, những lưu ý không được bỏ qua ảnh 1
Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tại phòng máy của trường.

Linh hoạt hình thức hỗ trợ

Các trường học đã thực hiện những bước cần thiết để bảo đảm tính bảo mật và an toàn thông tin khi đăng ký dự thi trực tuyến. Đồng thời, giáo viên cũng được tập huấn và hỗ trợ để có thể trực tiếp giải đáp thắc mắc của học sinh về việc đăng ký dự thi, vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình đăng ký.

“Thông qua nhóm mạng xã hội, trường thông tin khung thời gian chi tiết cho từng giai đoạn liên quan đến kỳ thi, đồng thời bộ phận kỹ thuật sẽ cấp mã đăng nhập, mật khẩu cho thí sinh bảo đảm tính bảo mật, an toàn thông tin khi đăng ký dự thi” - Thầy Huỳnh Công Danh.

Thầy Huỳnh Công Danh, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Chánh (An Giang) trao đổi: Để hỗ trợ học sinh trong việc đăng ký dự thi tốt nghiệp, nhà trường tạo các nhóm chat trực tuyến (Zalo) làm phương tiện trao đổi thông tin, thông báo khi cần đến học sinh.

Ngoài ra, quá trình đăng ký, học sinh có thể gặp phải một số sự cố kỹ thuật như: Không đăng nhập được do nhập sai mật khẩu, thông tin, quên mật khẩu, trình duyệt không tương thích, hệ thống quá tải hoặc chọn sai mã ngành, tổ hợp môn đăng ký thi và tổ hợp môn xét tuyển không phù hợp… dẫn đến phiếu đăng ký “không hợp lệ”, cán bộ phụ trách sẽ hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến để hướng dẫn và cung cấp thông tin chính xác cho học sinh.

“Để theo dõi và nắm kỹ thông tin cũng như tình trạng đăng ký của học sinh, nhà trường lưu ý và nhắc nhở cán bộ phụ trách cần thường xuyên kiểm tra trạng thái đăng ký của học sinh trên hệ thống, kiểm tra danh sách đăng ký “không hợp lệ”, để kịp thời hỗ trợ học sinh điều chỉnh”, thầy Danh thông tin thêm.

Theo thầy Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô (Hậu Giang), nhà trường sẽ tổ chức hướng dẫn tập trung học sinh, mỗi tiết/lớp để cán bộ giáo viên hướng dẫn các em cách đăng nhập, đăng ký tổ hợp môn thi, nguyện vọng. Để tránh sai sót trong quá trình đăng ký, sau khi học sinh thực hiện, trường sẽ xuất dữ liệu phiếu 1, phiếu 2 cho học sinh rà soát lại, có sai sót sẽ khoanh lại trên phiếu rồi giao cho cán bộ nhập liệu rà soát điều chỉnh trên hệ thống.

“Đôi khi các em không xem và đối chiếu lại hồ sơ gốc nên hay nhầm lẫn giữa thực tế với giấy tờ, điển hình nhất là ngày tháng năm sinh một số em trên thực tế khác giấy tờ… Do đó, chúng tôi cũng chỉ đạo cán bộ nhập liệu có trách nhiệm rút hồ sơ gốc đối chiếu để thực hiện điều chỉnh trên hệ thống”, thầy Liêm chia sẻ thêm.

Để không lỡ thời hạn và tránh sai sót trong quá trình đăng ký, nhà trường ấn định khung giờ đăng ký riêng từng lớp, cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trực tuyến và trực tiếp cho học sinh trong lúc đăng ký. Học sinh đăng ký xong giáo viên sẽ kiểm tra trực tiếp trên thiết bị. Trường hợp học sinh thực hiện đăng ký tại nhà có thể gửi hình ảnh phiếu đăng ký để cán bộ kỹ thuật kiểm tra. Đặc biệt cần nhắc nhở học sinh thực hiện đăng ký trước hạn cuối cùng ít nhất 1 ngày để tránh những sự cố bất thường khác. - Thầy Huỳnh Công Danh (Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Chánh, An Giang)

Bài liên quan
Quỳnh Anh Shyn ngồi hàng đầu show Louis Vuitton Thu 2023
(GDTĐ) - Quỳnh Anh Shyn trở thành fashionista duy nhất đại diện Việt Nam ngồi hàng ghế đầu tại show diễn Louis Vuitton Thu (Fre-Fall) 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT - những lưu ý không được bỏ qua