Tổ chức thi thử cho học sinh vào lớp 10

Dung Nguyễn | 22/04/2023, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tránh tình trạng học sinh thi vào lớp 10 bị điểm 0, đặc biệt là những em người dân tộc thiểu số, trường học tại Kon Tum tổ chức thi thử.

Tổ chức thi thử

Bước vào đợt thi thử 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh lớp 9, em Y Lệ (học sinh lớp 9A, trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) khá hồi hộp nhưng cũng rất vui và háo hức.

Em Y Lệ cho hay, qua đợt thi thử này em có thể biết được mình hạn chế kiến thức ở phần nào, môn học nào. Từ đó, có hướng ôn tập, trau dồi để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

“Nhà trường tổ chức cho chúng em thi thử theo đúng quy định về thời gian, giám thị coi thi. Do đó, phần nào chúng em cũng được làm quen và đỡ bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức. Nếu môn nào học chưa tốt em sẽ nhờ các bạn và thầy, cô hỗ trợ ôn tập thêm”, em Y Lệ bộc bạch.

Cô Bùi Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Sinh Sắc cho biết, toàn trường có 1.699 học sinh, trong đó khối 9 có 428 em.

Theo cô Thảo, trong những năm qua, thống kê cho thấy có một số em bị điểm 0 hoặc thành tích chưa cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nguyên nhân là do một số em kiến thức hạn chế, lựa chọn trường cao hơn năng lực bản thân, thi vượt sức… Do đó, năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức kỳ thi thử vào lớp 10 đối với 3 môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh cho học sinh lớp 9. Qua việc thi thử nhà trường sẽ nắm bắt được năng lực học sinh để phân luồng, ôn tập và củng cố kiến thức cho các em. Từ đó, đảm bảo kiến thức, tránh tình trạng học sinh bị điểm 0.

“Sau khi phân luồng học sinh, nhà trường sẽ lựa chọn giáo viên có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao và tâm huyết để ôn tập thêm cho học trò. Đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh để có lựa chọn phù hợp cho con em mình”, cô Thảo chia sẻ.

Cũng theo cô Thảo, việc tổ chức thi thử đảm bảo theo đúng khung thời gian của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đồng thời, kiến thức cũng được đảm bảo là 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và vận dụng cao chiếm 10% đề thi. Việc thi thử cũng giúp phụ huynh, học sinh lựa chọn được tổ hợp môn phù hợp cho các em khi bước vào lớp 10.

Định hướng ôn tập

Tổ chức thi thử cho học sinh vào lớp 10 ảnh 1

Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc tổ chức thi thử cho học sinh lớp 9.

Ông Phạm Văn Phụ, Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho hay, nhằm giúp học sinh lớp 9 sớm có định hướng trong công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 đơn vị chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lí, dạy học…

Qua đó góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 và tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS chuyển sang học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời giúp các trường THPT, PTDTNT triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 trong năm học 2023-2024.

Theo ông Phụ, các trường cần tiếp tục triển khai xây dựng những giải pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông về công tác tuyển sinh vào lớp 10 nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân về công tác tuyển sinh.

Tham mưu các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao mặt bằng kiến thức phổ thông cho người dân cũng như đề ra các biện pháp để duy trì chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Ngoài ra, chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên tiếp tục triển khai các phương pháp dạy học phù hợp. Đồng thời tăng cường các tiết học bổ trợ kiến thức đối với học sinh yếu, đặc biệt quan tâm đến các em là người dân tộc thiểu số.

Không những thế, phối hợp, tạo điều kiện để các trường có cấp THPT giới thiệu tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập đối với lớp 10. Bên cạnh đó, khảo sát nhu cầu các môn lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức thi thử cho học sinh vào lớp 10