Trường đại học xây dựng công thức quy đổi điểm của các phương thức về cùng một thang khoa học và phù hợp sẽ không gặp nhiều rắc rối.
Thí sinh Trương Nguyễn C.T sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ cùng chứng chỉ ngoại ngữ để đăng ký tuyển sinh vào Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
Trước khi có Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, chị Nguyễn Thị Hạnh, phụ huynh của em Trương Nguyễn C.T cho biết, gia đình dự kiến đăng ký xét tuyển sinh sớm theo phương thức tuyển sinh riêng của trường bằng kết quả học bạ và chứng chỉ ngoại ngữ.
"Tìm hiểu kinh nghiệm của anh chị sinh viên khóa trước thì chúng tôi thấy cần phải so sánh chỉ tiêu giữa các phương thức để cân nhắc lợi thế. Đây là một khó khăn khi buộc thí sinh phải lựa chọn phương thức mà mình cho là có lợi thế hơn. Trong khi bản thân không thể biết được mặt bằng chung của tất cả thí sinh cùng đăng ký xét tuyển vào trường sẽ như thế nào", chị Hạnh phân tích.
Với những thay đổi trong Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025, Trương Nguyễn C.T sử dụng cả điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ cùng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển. Không phải cân nhắc nên lựa chọn phương thức nào, với C.T, đã giúp cho việc đăng ký tuyển sinh không còn quá áp lực và nặng nề. "Có bao nhiêu phương thức có thể đáp ứng điều kiện đầu vào là em nộp hết, không phải tính toán cái nào cao, thấp là đỡ nhức đầu rồi", C.T chia sẻ.
Trương Nguyễn C.T đã trúng tuyển vào ngành kinh doanh thương mại, chương trình tiêu chuẩn của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng bằng điểm thi tốt nghiệp theo đúng nguyện vọng.
PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho rằng, việc thí sinh không cần quan tâm cần ưu tiên cho phương thức xét tuyển nào mà có thể sử dụng tối đa phương thức xét tuyển mình có là một thuận lợi.
"Tất cả phương thức đều được hệ thống xét tuyển thực hiện một lần cũng đảm bảo tốt quyền lợi cho thí sinh. Cần phải nhìn nhận là có một số trường đại học dành nhiều chỉ tiêu hơn cho phương thức xét tuyển sớm để nắm chắc nguồn tuyển. Thế nên khi thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thì chỉ tiêu không còn nhiều nữa. Đây là một thiệt thòi cho các em trong kết quả thi tốt nghiệp THPT so với có cùng một thước đo chung trong đánh giá", Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng phân tích.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, tổ chức xét tuyển cùng một đợt cho tất cả phương thức sẽ cho kết quả lọc ảo tốt hơn so với thực hiện xét tuyển sớm và xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT như những năm trước.
"Với xét tuyển sớm, dù thí sinh trúng tuyển nhưng nhà trường vẫn chưa biết các em có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thêm nữa hay không. Vì vậy, trong gọi nhập học, các trường đều phải tính toán tỉ lệ dự phòng do số lượng ảo nhiều hơn", ông Hải ví dụ.
Chưa kể là nếu nhìn từ góc độ tâm lý của thí sinh thì cùng tổ chức xét tuyển một đợt, các em sẽ tập trung cao độ hơn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, không có tâm lý chủ quan vì đã có kết quả trúng tuyển sớm, tạo đà vững chắc về mặt kiến thức khi chuyển tiếp lên môi trường đại học.
"Những lúng túng trong năm đầu tiên triển khai xét tuyển cùng một đợt cho tất cả phương thức là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đứng về quyền lợi của thí sinh và cả về kết quả lọc ảo thì vẫn cần duy trì cách thức này cho những năm tiếp theo", Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng kiến nghị.
Theo nhận xét của ông Hải, trường chủ động được phương án tuyển sinh, không quá phụ thuộc vào các kỳ thi riêng của những cơ sở giáo dục khác; xây dựng công thức quy đổi điểm của các phương thức về cùng một thang khoa học và phù hợp sẽ không gặp nhiều rắc rối. Vì vậy, cần thống nhất trong công thức quy đổi giữa các trường, cần quy chuẩn chung để có thể xử lý trên cùng một hệ thống.