Tọa đàm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học nghệ thuật

H. Quàng | 01/11/2023, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tọa đàm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của Văn học nghệ thuật Việt Nam, Văn học nghệ thuật Đắk Lắk vừa được tổ chức tại Đắk Lắk.

Sáng 31/10, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tọa đàm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của Văn học nghệ thuật Việt Nam, Văn học nghệ thuật Đắk Lắk.

Tới tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, các sở ban ngành tỉnh Đắk Lắk, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy cùng đông đảo văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu văn hóa trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk.

van-nghe.jpg
Nhà văn Niê Thanh Mai – Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk.

Mở đầu buổi tọa đàm, nhà văn Niê Thanh Mai – Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, cách đây tròn 80 năm, Đảng ta đã ban hành bản Đề cương Văn hóa Việt Nam.

Văn kiện lịch sử này có tầm vóc và ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đã vạch ra phương hướng phát triển cho nền văn hóa, văn học nghệ thuật – nền tảng tinh thần của quốc gia, dân tộc theo 3 nguyên tác: Dân tộc hóa, đại chúng hóa và khoa học hóa.

Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 được ví như tuyên ngôn, cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa và cách mạng, có ý nghĩa khai sáng, mở đường cho cách mạng Việt Nam, nhất là lĩnh vự tư tưởng, văn hóa; định hình những quan điểm, nguyên tác cơ bản cho thời kỳ đó và tiếp tục được bổ sung, phát triển trong nhiều năm tiếp theo.

Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 cũng đã phác thảo hoạt động của một đảng chính trị trong điều kiện hoạt động bí mật nên văn bản là những định hướng lớn, những nguyên tác nền tảng được tiếp tục phát triển phù hợp yêu cầu thực tiễn mới và khả năng, tầm nhìn của Đảng ta; trong đó đặc biệt chú trọng sự phát triển các phương châm Dân tộc hóa, Khoa học hóa và Đại chúng hóa cho nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

van-nghe-2.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tây Nguyên có đông thành phần dân tộc nhất cả nước với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đây cũng là nơi duy nhất có đủ các nhóm ngôn ngữ dân tộc Việt Nam. Thế nên sắc thái văn hóa ở Tây Nguyên rất đa dạng. Nó thể hiện rõ nét qua kho tang văn học truyền miệng, nghệ thuật cồng chiêng và lễ hội.

Những năm qua, thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng về văn hóa, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng luôn được chú trọng, đầu tư phát triển, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo tồn, khẳng định giá trị, bản sắc của văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” đã được Tổ chức UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sự đa dạng trong văn hóa, bản sắc và cộng đồng các dân tộc là điều kiện để văn học nghệ thuật lấy chất liệu từ dân gian phát triển mạnh mẽ. Thông qua hoạt động sáng tạo, văn nghệ sĩ góp phần tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng việc giữ gìn bản sắc văn hóa và các giá trị đạo đức tốt đẹp, quảng bá về hình ảnh và con người của vùng đất đến với công chúng yêu văn học nghệ thuật trong vùng và khắp cả nước.

van-nghe-1.jpg
Ông Huỳnh Chiến Thắng – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Ông Huỳnh Chiến Thắng – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk nhấn mạnh buổi tọa đàm là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, hiểu sâu hơn và đưa ra những đánh giá làm rõ các vấn đề cơ bản như:

Phân tích làm rõ quan điểm cơ bản về văn hóa, văn nghệ và giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc, lâu bền của Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943;

Làm rõ quá trình kế thừa, vận dụng và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung và văn học nghệ thuật Đắk Lắk nói riêng;

Đề xuất định hướng và những nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, phát triển để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật thời kỳ đổi mới và hội nhập…

Tọa đàm tập trung nghe nhiều tham luận của các sở, ngành, Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, các nhà nghiên cứu văn hóa…

Nội dung tham luận xoay quanh các nội dung như: Giá trị của Đề cương Văn hóa Việt Nam trong việc giữ gìn văn hóa các dân tộc Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay; Phát triển văn hóa tộc người ở tỉnh Đắk Lắk theo tinh thần Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943; Văn hóa là nền tảng tinh thần cho sự hình thành, phát triển của văn học nghệ thuật Đắk Lắk và Tây Nguyên…

Qua buổi tọa đàm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk mong muốn tiếp tục nghiên cứu, khẳng định và tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc của Đề cương về Văn hóa Việt Nam.

Buổi tọa đàm cũng tổng kết, đánh giá quá trình kế thừa, vận dụng và phát triển những nội dung cốt lõi của văn kiện; tập trung làm rõ vai trò quan trọng của Đề cương đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng…

Từ đó có những gợi ý, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục vận dụng, bổ sung, phát triển những tư tưởng cốt lõi của Đề cương nhằm thúc đẩy dự phát triển toàn diện của văn học nghệ thuật Đắk Lắk trong thời kỳ mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tọa đàm 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học nghệ thuật