Theo thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, với yêu cầu đề như vậy thì khi dạy, giáo viên cần cho học sinh hiểu và nắm vững các kiến thức ngữ văn theo đặc trưng thể loại mà chương trình yêu cầu.
"Giáo viên cần tăng cường các bài tập thực hành với các văn bản ngoài sách giáo khoa để học sinh tìm hiểu, nhận biết. Tốt nhất là xong bài về thể loại nào thì có ngay những bài tập vận dụng cho thể loại đó với những yêu cầu phù hợp với yêu cầu cần đạt của khối lớp đó. Khi được rèn luyện suốt 3 năm thì đến kì thi THPT cuối cấp học sinh sẽ có thể bước vào kì thi với một tâm thế thoải mái nhất" - thầy Hòa gợi ý.