Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp | 20/04/2024, 08:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sân bay Gia Bình là sân bay quân sự được quy hoạch nằm tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Hiện nơi đây đã được Chính Phủ đưa vào danh sách sân bay tiềm năng.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 1.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sân bay Gia Bình nằm trong danh sách các cảng hàng không, sân bay tiềm năng.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 2.

Sân bay Gia Bình thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân có địa phận tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh trên diện tích 1,25 km2. Ảnh được vẽ theo bản đồ quy hoạch và có độ chính xác tương đối.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 3.

Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3, sân bay dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. (ICAO là tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới).

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 4.

Nhiệm vụ chủ yếu của sân bay Gia Bình là phục vụ lực lượng Trung đoàn Không quân Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các loại trực thăng được trang bị; dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 5.

Về quy mô, sân bay Gia Bình được quy hoạch xây dựng một đường băng kích thước 1.500m x 38m, lề 2m x 3m; Quy hoạch xây dựng một đường lăn song song cùng hệ thống đường lăn nối từ đường băng vào đường lãn song song và sân đỗ máy bay. Hệ thống sân đỗ máy bay có kích thước 136,5 m x 680 m bảo đảm cho hai phi đội trực thăng theo biên chế Trung đoàn không quân Công an nhân dân.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 6.

Cùng với các công trình quản lý, điều hành bay được bố trí ở phía nam đường băng, sân bay Gia Bình sẽ có khu doanh trại Trung đoàn không quân Công an nhân dân và hệ thống giao thông đồng bộ.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 7.

Sân bay Gia Bình có khả năng bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại trực thăng Mi-8, Mi-171; máy bay vận tải Casa-295; khi cần thiết có thể bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại máy bay Su-27, Su-30 trong các tình huống khẩn cấp.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 8.

Khu vực được quy hoạch xây dựng sân bay Gia Bình chủ yếu là đất ruộng, người dân hiện tại vẫn đang canh tác và sử dụng. Các ngôi mộ đã có đánh dấu sơn để chờ di dời.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 9.

Nếu được xây dựng, sân bay Gia Bình nằm tại xã Xuân Lai sẽ cách Hồ Gươm cùng với thành phố Bắc Giang khoảng 40 km; cách thành phố Bắc Ninh, thành phố Hải Dương chỉ 25 km.

Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km- Ảnh 10.

Xã Xuân Lai là địa phương nổi tiếng với nghề tre trúc truyền thống. Người dân sử dụng cây tre, cây trúc để làm ra bàn, ghế, và nhiều sản phẩm hữu ích khác. Tương lai nếu có sự xuất hiện của sân bay sẽ là điểm nhấn, dấu mốc quan trọng của xã Xuân Lai nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh khu vực được quy hoạch làm sân bay đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh, nằm giữa 4 thành phố, cách Hồ Gươm chỉ 40 km