Toàn cảnh khu vực được xây cây cầu trị giá 2.000 tỷ sắp hoàn thành, kết nối Hải Phòng và Quảng Ninh, đưa tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc về “nghỉ hưu”.
Bài và ảnh: Ngọc Đẹp•06/05/2024 07:27
Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch dự kiến sẽ được thông xe kỹ thuật nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5). Khi công trình hoàn thành thì phà Rừng, tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử.
Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch, kết nối thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh được khởi công vào tháng 5/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, ngân sách Thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư.
Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 97% hợp đồng; các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Hải Phòng 13/5.
Cầu Bến Rừng có thiết kế dài 1.865 m, bề mặt rộng 21,5 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như: dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông...
Ba trụ chính vượt sông được thiết kế hình chữ V (Victory - chiến thắng) biểu trưng cho ba lần chiến thắng giặc ngoại xâm trên sông Bạch Đằng.
Dự án đi qua 1,85 ha rừng ngập mặn, trong đó, phía thành phố Hải Phòng khoảng 1 ha. Sau khi công trình hoàn thành, cơ quan chức năng sẽ trồng lại rừng.
Phía tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư riêng dự án dự đường dẫn cầu bến Rừng dài 2,3 km với mức đầu tư dự kiến khoảng 258 tỷ đồng, sử dụng ngân sách của tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành cùng với cầu Bến Rừng.
Cầu Bến Rừng là cầu thứ 3 nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng.
Hiện nay, người dân trong khu vực muốn di chuyển từ huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) qua thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) phải đi bằng phà Rừng. Đây là tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc với khoảng cách cách 2 bến khoảng 1,2 km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.
Việc di chuyển bằng phà Rừng rất bất tiện, người dân phải xếp hàng dài để chờ. Thời gian khoảng 30 - 60 phút. Trong khi đó, khu vực chờ dành cho xe máy cũng rất chật chội. Công trình cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ giúp người dân huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên qua lại nhanh chóng, kết thúc việc di chuyển bằng phà Rừng. Còn nếu chọn tuyến đường tránh phà thì cầu Bến Rừng giúp rút ngắn khoảng cách từ huyện Thuỷ Nguyên đến thị xã Quảng Yên từ 30 xuống 15 km.
Đặc biệt, cầu Bến Rừng khi đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27/6, tại 2.493 điểm thi với hơn 50.000 phòng thi trên cả nước. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Bộ KH&CN chính thức phát động Giải thưởng báo chí về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025. Lần đầu tiên, Giải thưởng mở rộng phạm vi xét tặng đến các cá nhân, tổ chức nước ngoài có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo chí Việt Nam.
Vừa qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn tổ chức thành công Khoá tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực dạy học tiếng Việt cho giáo viên kiều bào tại Đông Bắc Thái Lan.
Toàn cảnh khu vực được xây cây cầu trị giá 2.000 tỷ sắp hoàn thành, kết nối Hải Phòng và Quảng Ninh, đưa tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc về “nghỉ hưu”.