Toàn cảnh khu vực sẽ được đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế rộng 50 km2 tại Hải Phòng
Bài và ảnh: Ngọc Đẹp•16/09/2024 07:15
Huyện Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) sẽ được xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn với tổng vốn đầu tư dự kiến 5 tỷ USD. Đây sẽ là cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Thành phố Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng khi là trung tâm của chuỗi hành lang đô thị; cửa ngõ giao thương quốc tế chính ra biển của miền Bắc Việt Nam… Với nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế biển thì việc xây dựng những cảng trung chuyển tại Hải Phòng là hợp lý và rất cần thiết.
Vào năm 2023, UBND thành phố Hải Phòng cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA) đã cùng thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng. Trong ảnh là vị trí Cảng Nam Đồ Sơn trong quy hoạch.
Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại thành phố Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam. Trong ảnh là khu vực xây cảng.
Dự án xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD, tương đương 120.000 tỷ đồng (tính theo tỷ giá 1 USD = 24.000 đồng). Số tiền này gần bằng mức đầu tư của sân bay Long Thành giai đoạn một, và gấp khoảng 1,5 lần giá trị đường vành đai 4 Vùng thủ đô hay vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Về diện tích, Cảng Nam Đồ Sơn có diện tích khoảng 5.000 ha (tương đương 50 km2). Để dễ hình dung về độ rộng lớn, diện tích của Cảng Nam Đồ Sơn sẽ lớn gấp hơn 6 lần diện tích Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh (7,72 km2) và gấp hơn 9 lần quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội (5,29 km2). Ảnh toàn cảnh khu vực xây Cảng.
Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 container (mỗi chiếc dài 6 m); tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn; tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn; tàu khách có tổng dung tích đến 225.000 m3.
Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ các cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực…
Về khu vực xây dựng, Cảng Nam Đồ Sơn chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Đây là một huyện nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng hiện đang được từng bước xây dựng cơ bản đạt các tiêu chí để lên quận vào năm 2030.
Huyện Kiến Thụy là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, khi có đường bờ biển dài 6,7 km và 2 con sông chạy qua là Văn Úc (12,8 km), Đa Độ (20 km), đã hình thành hơn 20 km2 đất bãi bồi ven sông, ven biển. Tuy nhiên, trong hàng chục năm, Kiến Thuỵ chậm phát triển và cơ bản là huyện thuần nông. Từ khoảng năm 2020, huyện mới có nhiều thay đổi đột phá với việc phát triển hệ thống giao thông kết nối; phát triển các khu, cụm công nghiệp cùng với chú trọng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao theo vùng sản xuất hàng hóa.
Về tình hình hình kinh tế, năm 2023, thu cân đối ngân sách của huyện Kiến Thụy ước đạt hơn 520 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/người/năm (2020); cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng.
Theo phương án tổ chức trong quy hoạch, khu vực Nam Đồ Sơn (tức huyện Kiến Thụy) sẽ được hình thành trung tâm đô thị mới. Tại đây sẽ được ưu tiên phát triển các dự án khu, cụm công nghiệp, trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế và hình thành các khu đô thị dọc tuyến đường bộ ven biển. Chính vì thế, tương lai, khi Cảng Nam Đồ Sơn được xây dựng và hoàn thiện sẽ đưa huyện Kiến Thụy trở thành khu vực năng động, hấp dẫn, xứng đáng với vị thế là một quận của thành phố Hải Phòng vào năm 2030.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Đào Trọng Nhân, 29 tuổi, đỗ ba học bổng toàn phần tiến sĩ, trong đó hai chương trình của Đại học Oxford, Anh, sau khi tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ ở Đại học Tây Australia.
Quy đổi điểm thi là một bước quan trọng trong bối cảnh những băn khoăn về mức độ công bằng trong xét tuyển vào đại học đang trở thành tâm điểm chú ý của cả thí sinh, phụ huynh và giới chuyên môn.
Dù năm đầu có mặt trong tuyển sinh đại học 2025, song hai tổ hợp X06 (toán, lý, tin) và X26 (toán, tiếng Anh, tin học) được sử dụng rộng rãi tại nhiều trường đại học top đầu.
"Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, dông lốc trước bão; kiểm soát, hướng dẫn tại các ngầm, tràn, đường giao thông ngập sâu, nước chảy xiết, các tuyến đường bị sự cố hoặc có nguy cơ sạt lở", công điện của Thủ tướng nêu.
Cơ quan chức năng đề nghị Bộ Công Thương quy định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng như MC, nghệ sĩ, diễn viễn, KOL… khi livestream, quảng cáo bán hàng.
Tham gia hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, học sinh Đắk Lắk không chỉ giúp đỡ cộng đồng mà còn rút ra những bài học quý giá từ thực tiễn vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Quy đổi điểm thi là một bước quan trọng trong bối cảnh những băn khoăn về mức độ công bằng trong xét tuyển vào đại học đang trở thành tâm điểm chú ý của cả thí sinh, phụ huynh và giới chuyên môn.
Mức hỗ trợ 3,6 triệu đồng/tháng là chưa đủ để thu hút học viên nhóm công nghệ, kỹ thuật... ở bậc cao học, bởi họ còn vật lộn kiếm sống, trong khi đại học nước ngoài tích cực chiêu mộ, theo nhiều chuyên gia.
Bác sĩ cho biết, thoát khỏi tàu thuyền bị lật hoặc không gian kín dưới nước là một trong những tình huống nguy hiểm nhất. Nhưng nếu bình tĩnh áp dụng đúng kỹ năng sinh tồn, bạn vẫn có cơ hội sống sót.