Toàn cảnh khu vực xây dựng Sân bay Phan Thiết một thời gây sốt đất

03/08/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hơn 2 năm tái khởi công, Sân bay Phan Thiết hiện nay vẫn đang triển khai xây dựng hạng mục sân bay quân sự, hạng mục dân dụng vẫn đang tiến hành tìm nhà đầu tư. Khu vực xã Thiện Nghiệp (nơi xây sân bay) đang thay da đổi thịt hàng ngày, những con đường đất trước đây đang dần thay bằng những đoạn đường nhựa, bê tông.

Bình Thuận là tỉnh ven biển có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm. Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa thể phát huy hết thế mạnh du lịch để bứt phá như Đà Nẵng hay Nha Trang, một trong những lý do chính là bởi chưa có sân bay. Khách du lịch thường phải bay đến Cam Ranh hoặc TP HCM, sau đó di chuyển hàng trăm km mới tiếp cận được Bình Thuận.

Để giải bài toán đó, vào năm 2015, Cảng hàng không Phan Thiết đã được khởi công với định hướng là sân bay dùng chung quân sự cấp 1 kết hợp dân dụng cấp 4C, dự kiến hoàn thành vào năm 2018, tuy nhiên sau đó dự án tạm dừng triển khai. Đến năm 2018, sân bay Phan Thiết được duyệt tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng, là một trong 15 cảng hàng không nội địa trên toàn quốc có quy mô cấp 4E dân dụng kết hợp với sân bay quân sự cấp 1, có hoạt động bay quốc tế. Tháng 4/2021, Bình Thuận đã tổ chức lễ chuẩn bị mặt bằng và triển khai xây dựng sân bay Phan Thiết.

Hiện nay, hạng mục quân sự của sân bay Phan Thiết vẫn đang được triển khai xây dựng, còn hạng mục dân dụng vẫn đang tiến hành tìm nhà đầu tư. Theo quy hoạch, sân bay sẽ có 1 đường cất hạ cánh chiều dài là 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Theo ghi nhận của người viết, khu vực sân bay hiện nay đã có thêm nhiều công trình mới được xây dựng.

Song song với việc xây dựng sân bay, các tuyến đường khu vực cũng đang được triển khai để dần đồng bộ hạ tầng.

Khu vực xã Thiện Nghiệp (nơi xây sân bay) đang thay da đổi thịt hàng ngày, những con đường đất trước đây đang dần thay bằng những đoạn đường nhựa, bê tông. 

 Trong ảnh là một tuyến đường nhựa đang thi công kết nối sân bay Phan Thiết ra ĐT.715. 

Một tuyến đường nối ĐT.715 đi qua khu vực sân bay và kết nối thẳng ra đường Võ Nguyên Giáp (đường ven biển Phan Thiết).

Tuyến đường quan trọng nhất đang được thi công là tuyến đường nối thẳng đường Võ Nguyên Giáp vào sân bay Phan Thiết (đường màu đỏ).

Tuyến có điểm đầu giao với đường Võ Nguyên Giáp (ĐT.706B).

Đường Võ Nguyên Giáp hay đường ven biển ĐT.706B chạy song hành với đường bờ biển Hàm Tiến - Mũi Né, có chiều dài hơn 16 km, rộng 12 m với 6 làn xe, được biết đến là tuyến đường đẹp nhất của TP Phan Thiết.

Tuyến nối này có chiều dài khoảng 4,03 km (bao gồm cả đoạn bổ sung 400 m nối từ cổng khu dân dụng đến cổng sân bay quân sự).

Quy mô bề rộng nền đường là 36 m, mặt đường mỗi bên rộng 6,75 m, dải phân cách giữa rộng 12,5 m, vỉa hè mỗi bên rộng 5 m. 

Điểm cuối tuyến kết nối với sân bay Phan Thiết. 

Khu vực nhà điều hành dự án sân bay Phan Thiết.

Trong ảnh là ĐT.715, tuyến đường trục chính của xã Thiện Nghiệp, cách sân bay Phan Thiết khoảng 3 km.

Giai đoạn 2015 - 2021, quy hoạch sân bay Phan Thiết đã nhiều lần tạo nên sốt đất tại khu vực Thiện Nghiệp. Thời điểm đó, trục đường chính vào sân bay và trục đường 75 là một trong những khu vực sôi động nhất. Đất nông nghiệp trên trục đường 75 vào năm 2017 dao động 1 - 1,5 triệu đồng/m2, đến năm 2019 tăng lên 3 - 4 triệu/m2, đến năm 2021 tăng lên 5 - 6 triệu đồng/m2.Trục đường 79 qua UBND xã Thiện Nghiệp đi vào vài trăm mét, giá năm đất 2017 là 700.000 - 800.000 đồng/m2, đến 2019 là 1 - 2 triệu/m2, đến 2019 là 3 triệu/m2...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh khu vực xây dựng Sân bay Phan Thiết một thời gây sốt đất