Toàn cảnh vị trí sẽ xây cầu nối xã Thống Nhất với cầu Cửa Lục 3, TP Hạ Long, Quảng Ninh

23/12/2023, 11:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cầu vượt vịnh Cửa Lục nối xã Thống Nhất, TP Hạ Long, Quảng Ninh với cầu Cửa Lục 3 nằm trên tuyến đường nối cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) với cầu Cửa Lục 3.

Sơ đồ vị trí xây cầu.

Tháng 11 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra thực địa nghiên cứu đầu tư dự án đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3. Cùng đi có lãnh đạo thành phố Hạ Long và một số sở, ngành liên quan. Theo báo cáo nghiên cứu đề xuất của đơn vị tư vấn, dự án gồm có: tuyến đường chính chiều dài gần 8 km, điểm đầu tại nút giao đường dẫn cầu Tình Yêu, điểm cuối tại nút giao đường dẫn cầu Cửa Lục 3, trên địa bàn 2 xã Lê Lợi và Thống Nhất thành phố Hạ Long; tuyến đường nhánh dài 1,5 km, điểm cuối tuyến tại nút giao giữa đường tỉnh 342 với Quốc lộ 279. Nhằm giữ gìn cảnh quan, môi trường, toàn tuyến có tổng cộng 5 cầu lớn, trong đó tuyến chính có 4 cầu và tuyến nhánh có 1 cầu.

Theo bản đồ phương án phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030 trong quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, một trong những cây cầu lớn trên tuyến đường trên là cầu vượt vịnh Cửa Lục, kết nối xã Thống Nhất của TP Hạ Long với cầu Cửa Lục 3. Đây là cây cầu đặt ở khu vực sát vịnh, đi qua băng tải nhà máy xi măng Hạ Long).

Trên cơ sở nghiên cứu đề xuất và khảo sát thực địa hướng tuyến, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh chủ trương đầu tư dự án đường nối cầu Tình Yêu với cầu Cửa Lục 3 là hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về danh mục các dự án khởi công trong giai đoạn 2023 – 2025.

Công trình được triển khai sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới cho thành phố Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc của thành phố.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cây cầu trên tuyến phải được thiết kế hiện đại, độc đáo để đây không chỉ là công trình giao thông đơn thuần mà còn tạo ra điểm nhất về kiến trúc cảnh quan, điểm đến chiêm ngưỡng, ngắm cảnh của nhân dân và du khách.

Theo quy hoạch, đây là cây cầu vượt vịnh Cửa Lục, kết nối với điểm cuối của tuyến đường nêu trên là cầu Cửa Lục 3 - hiện đang hoàn thiện, chuẩn bị thông xe.

Cầu và tuyến đường này khi hoàn thành sẽ tạo kết nối liên thông với các cầu Cửa Lục 1, 2 và 3, thay thế một phần quốc lộ 279.

Đây là cây cầu chủ yếu đi qua khu vực người dân xã Thống Nhất nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn.

Tuyến đường kết nối cầu Cửa Lục 1 và 3 theo quy hoạch chủ yếu đi qua khu vực nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn. Do đó, trong tương lai, việc xây dựng tuyến đường và cầu trên tuyến có thể gặp nhiều khó khăn.

Tuyến đường này trong tương lai có thể thay thế cho một phần quốc lộ 279 đoạn qua các xã Lê Lợi, Thống Nhất của TP Hạ Long.

Bài liên quan
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh vị trí sẽ xây cầu nối xã Thống Nhất với cầu Cửa Lục 3, TP Hạ Long, Quảng Ninh