Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào mặt

07/12/2023, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ việc cô giáo Tuyên Quang hiện nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Đoạn clip cô giáo bị học sinh bạo hành được lan truyền

Chiều 4/12, mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại hình ảnh một nhóm học sinh dồn cô giáo vào góc lớp, kèm theo đó là những tiếng chửi bới. Trước hành vi thiếu giáo dục của nhóm nam sinh, nữ giáo viên này không dám chống cự mà chỉ dùng điện thoại để ghi lại.

Thậm chí một học sinh trong lớp còn nằm lăn ra đất nhằm "vu oan" cho giáo viên, kèm với đó là những tiếng chửi tục, cười đùa phản cảm của nhiều học sinh.

Tối 4/12, ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) xác nhận thông tin nhóm học sinh dồn cô giáo vào trong góc tường xúc phạm diễn ra tại trường THCS Văn Phú.

Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào đầu đến mức ngất xỉu - Ảnh 1.

Cô giáo bị học sinh ép vào góc tường, chửi bới

Sau đó, mạng xã hội lại tiếp tục lan truyền clip hơn 4 phút liên quan tới vụ việc này. Clip mới tiếp tục ghi lại cảnh nữ giáo viên bị nhiều học sinh bao vây, tấn công.

Vì cửa bị khóa nên cô không thể đi ra ngoài. Một nhóm khác còn ngang nhiên ném giấy lên mặt và nhét rác vào cặp khiến nữ giáo viên khó chịu. Đỉnh điểm, một chiếc dép ném trúng trán khiến cô choáng váng vài giây rồi lăn ra ngất xỉu.

Thấy vậy một nhóm học sinh hốt hoảng bỏ chạy, còn một nhóm đứng đó quan sát và quay lại clip. Suốt clip, nữ giáo viên này chỉ "đứng yên chịu trận".

Ngay sau clip nữ giáo viên ngất xỉu vì bị học sinh chốt cửa, ném dép vào người, mạng xã hội lại tiếp tục lan truyền đoạn clip thứ 3 ghi lại cảnh cô giáo này cầm dép đuổi đánh lại học sinh. Học sinh cả nam lẫn nữ chạy từ góc này sang góc khác. Thậm chí, một học sinh bị đuổi đánh đã cầm chiếc ghế ném vào người cô giáo.

Không biết đoạn clip xảy ra trước hay sau 2 clip cô bị học sinh dồn vào góc lớp, rồi ném dép trúng đầu đến mức ngất xỉu. Kết thúc clip, đa số học sinh chạy ra ngoài và chốt cửa lại, nhốt cô và hai bạn khác trong lớp.

Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào đầu đến mức ngất xỉu - Ảnh 2.

Cô giáo cầm dép đuổi đánh lại học sinh

Cô giáo trong clip từng bị phạt vì phát ngôn "chợ búa"

VTC News đưa tin, ông Bùi Xuân Lượng - Chủ tịch UBND xã Văn Phú, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) thông tin sự việc giáo viên bị nhóm học sinh dồn đến góc lớp, ném dép vào mặt khiến cô giáo ngất xỉu xảy ra tại lớp 7C, trường THCS Văn Phú. Nữ giáo viên trong video dạy môn Âm nhạc tại trường.

"Chuyện xuất phát từ hai phía. Cô giáo dạy Âm nhạc từng nhiều lần có phát ngôn 'chợ búa', không chuẩn mực khi giao tiếp với học sinh. Cô cũng mới bị trường cảnh cáo vì hành vi này", ông Lượng chia sẻ thêm.

Ông thừa nhận, nhóm học sinh trường THCS Văn Phú có thái độ không tôn trọng cô từ trước. Đến hôm vụ việc xảy ra, cô có hành vi và phát ngôn chưa phù hợp, dẫn đến các em phản kháng thiếu chuẩn mực.

Xã đã mời cơ quan chức năng, công an huyện Sơn Dương cùng phụ huynh những học sinh liên quan tới trường làm việc vào ngày 2/12. Vào thời điểm đó, nhà trường phạt các em học sinh bằng cách viết bản kiểm điểm.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo "nóng"

Liên quan đến vụ việc này, sáng 5/12, đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vụ việc. UBND tỉnh đã giao cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Đại diện Sở GD&ĐT Tuyên Quang cũng đã nắm được thông tin, nhưng nói vụ việc không thuộc thẩm quyền phân cấp quản lý. Vậy nên, sở đã đề nghị UBND huyện Sơn Dương, công an xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc.

UBND huyện Sơn Dương báo cáo về vụ việc

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ khúc mắc giữa cô và trò trong giờ học. Sự được xảy ra vào 10h30 ngày 29/11 tại trường THCS Văn Phú, vào giờ học tiết 3 môn Âm nhạc ở lớp 7C do giáo viên P.T.H. (SN 1985) giảng dạy. Tuy nhiên, phải tận đến chiều 4/12 câu chuyện mới "vỡ lở".

Thời điểm trên, thấy một số học sinh vẫn ở ngoài chưa vào lớp học, cô H. nhắc nhở thì một vài học sinh phản ứng. Trong giờ học, một vài học sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không đồng ý. Sau đó giữa giáo viên và học sinh có khúc mắc trong giờ học.

Sau giờ dạy tiết 3 của lớp 7C, cô H. sang dạy tiết 4 tại lớp 6A. Sau tiết học, một số học sinh lớp 7C sang lớp 6A tiếp tục có phát ngôn và hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô H.

Ngay khi nắm được thông tin, UBND huyện đã yêu cầu đơn vị liên quan kiểm tra xác minh, giải quyết thông tin sự việc và báo cáo. Trước đó vào ngày 30/11, Phòng GD&ĐT, Công an huyện và các cơ quan chức năng làm việc và yêu cầu trường THCS Văn Phú họp, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của giáo viên, học sinh và đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.

Ngày 1/12 và 2/12, trường THCS Văn Phú yêu cầu giáo viên, học sinh liên quan tường trình sự việc, xác định mức độ của hành vi để đưa ra phương án xử lý theo quy định.

Ngày 5/12, UBND huyện chỉ đạo nhà trường xem xét giải quyết sự việc, chỉ đạo các đơn vị liên tiếp tục xác minh, giải quyết, xem xét xử lý đối với cá nhân, tập thể liên quan tới vụ việc. Sau khi có kết quả giải quyết, UBND huyện sẽ có báo cáo gửi lên UBND tỉnh và các cơ quan theo quy định.

Lời kể của nữ giáo viên

Cũng trong ngày 5/12, trao đổi với Tiền Phong , cô giáo P.T.H. kể lại rằng, ngày 29/11 vào tiết dạy môn Nghệ thuật tại lớp 7C, cô nhắc nhở hai học sinh đang ngồi ghế đá vào lớp nhưng các em không nghe, thậm chí có nói lời lẽ ngỗ ngược. Một số học sinh khác còn chạy ra ngoài khi chưa có sự đồng ý của cô.

Khi cô H viết trên bảng, một số học sinh xóa, không cho cô dạy. Sau đó, học sinh bao vây cô, có em vứt khăn lau bảng vào mặt cô H. Sau khi hết giờ, học sinh chốt cửa, nhốt cô H. vào trong lớp.

Một nam sinh nhảy lên đạp vào bụng cô, một số em khác liên tiếp đấm vào người. Phát hiện vụ việc, bảo vệ đến yêu cầu học sinh mở cửa, sau đó lớp giải tán.

Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào đầu đến mức ngất xỉu - Ảnh 3.

Nữ giáo viên tường thuật lại vụ việc

"Đến hết tiết 4 cùng ngày, khi vừa dạy ở lớp 6A xong, các em lớp 7C lại kéo sang, chửi bới, đóng cửa không cho tôi ra ngoài. Do dồn nén nên tôi đã có lời lẽ và phản ứng lại đối với các học sinh. Sau đó, một số học sinh lấy quả tạ cát trong ngăn bàn, lấy dép ném trúng đầu khiến tôi ngất đi", cô H nói.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã ký công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang ngay trong đêm 5/12 về vụ việc này. Bộ đánh giá đây là hành vi vi phạm đạo đức nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận nên đề nghị tỉnh Tuyên Quang xác minh, xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm của các cá nhân và tập thể liên quan.

Bộ đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm với các cá nhân và tập thể liên quan (giáo viên, học sinh, lãnh đạo trường, đơn vị quản lý giáo dục huyện và các cá nhân, đơn vị liên quan khác).

Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường.

"Yêu cầu Sở GD&ĐT Tuyên Quang thông báo kết quả về Bộ GD&ĐT trước ngày 29/12", Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Công an đến trường làm việc

Theo Tiền Phong, chiều 6/12, tại trường THCS Văn Phú, công an huyện Sơn Dương xuất hiện và có buổi làm việc với nhà trường liên quan đến vụ cô giáo P.T.H. bị nhóm học sinh dồn vào góc tường, xúc phạm.

Lấy lý do làm việc với cơ quan chức năng, Hiệu trường trường THCS Văn Phú "khất" chưa thể cung cấp thông tin, liên quan vụ việc cô giáo P.T.H. bị nhóm học sinh dồn vào góc tường, lăng mạ, xảy ra vào ngày 29/11.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Học sinh nhốt cô giáo là "không thể chấp nhận được"

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc nhóm học sinh có hành vi dồn cô giáo vào góc tường và buông lời xúc phạm.

Thứ trưởng đánh giá đây là việc rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được. C ần làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc, do giáo viên hay học sinh, hay thuộc trách nhiệm của nhà trường, để chấn chỉnh, xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Theo ông, các biện pháp kỷ luật học sinh chỉ áp dụng với vụ việc cụ thể. Do đó, ngành giáo dục, địa phương, phụ huynh, thầy cô cần tìm giải pháp căn cơ, lâu dài.

Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào đầu đến mức ngất xỉu - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu chiều 6/12.

Tạm đình chỉ Hiệu trưởng

Sáng 7/12, ông Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xác nhận với PV, UBND vừa có quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú.

Theo ông Tuấn Anh, UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo và giao trách nhiệm cho UBND huyện Sơn Dương phối hợp với Sở GD&ĐT và cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú. Cùng với đó, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật, trong đó, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc để xảy ra sự việc.

Quan điểm của huyện là chỉ đạo xử lý kiên quyết, chặt chẽ các vi phạm, khuyết điểm của học sinh, giáo viên, lãnh đạo nhà trường và những người có liên quan (nếu có) đảm bảo khách quan, nghiêm khắc. Khi có kết quả sẽ thông tin chính thức.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương đã có quyết định số 7710 tạm đình chỉ chức vụ và công tác 15 ngày đối với ông Nguyễn Duy Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Văn Phú để phục vụ cho công tác xác minh, làm rõ sự việc liên quan đến nội dung công tác quản lý giáo viên, học sinh của nhà trường.

Thông tin đang được tiếp tục cập nhật...

Bài liên quan
Bạo lực tại bàn ăn đã làm tổn thương hàng triệu trẻ em: Bậc cha mẹ nào cũng từng làm!
Bàn ăn không phải là bàn họp và không nên là nơi cha mẹ chỉ trích con cái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học sinh lăng mạ, ném dép vào mặt