Toan tính của Iran khi tấn công Israel

14/04/2024, 21:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thực hiện một cuộc tấn công chớp nhoáng lần đầu tiên vào lãnh thổ Israel, Iran muốn cho thấy khả năng răn đe của mình nhưng đồng thời cũng không muốn xung đột leo thang hơn nữa.

Các nhà phân tích trong vài giờ qua đã nhận định với đài Al Jazeera rằng cuộc tấn công của Iran dường như đã được tính toán cẩn thận, nhằm đưa ra quan điểm nhưng không gây ra thiệt hại quá lớn đến mức khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn.

Các chuyên gia nhận định với kênh tin tức hàng đầu của Qatar rằng: “Những gì chúng tôi thấy ở Israel là thiệt hại tương đối nhỏ. Cho đến nay, thiệt hại đã được báo cáo tại một căn cứ không quân ở phía nam và chỉ có một số người thương vong và không có trường hợp tử vong nào được xác nhận”.

Bằng màn đáp trả, giờ đây Iran đã đá “quả bóng” sang cho Israel. Bài kiểm tra đó là – phản ứng sau đó của Tel Aviv sau vụ tấn công sẽ như thế nào?

Nội các chiến tranh của Israel đã được ủy quyền để đáp trả Iran theo cách nào đó. Nhưng liệu sự trả đũa đó cũng sẽ được tính toán cẩn thận hay không? Và Mỹ sẽ nói gì với Israel? – Đó là những câu hỏi được đặt ra vào lúc này.

Tên lửa Iran xâm nhập không phận Isarel sáng 14/4 - Ảnh: Reuters

Tên lửa Iran xâm nhập không phận Isarel sáng 14/4 - Ảnh: Reuters

Trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Vanessa Frazier, Iran đã nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vào Israel là hành động tự vệ hợp pháp và chính đáng trước “các hành động của Israel".

Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc chỉ trích việc Hội đồng Bảo an không lên án vụ không kích chết người của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Damascus hôm 1/4.

“Là một thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran cam kết tuân thủ các mục đích và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc lại quan điểm nhất quán của mình rằng nước này không tìm cách leo thang hoặc xung đột trong khu vực” - lá thư nói.

Tuy nhiên, Iran cảnh báo rằng họ sẽ bảo vệ người dân và lợi ích của mình trước mọi mối đe dọa.

Như vậy có thể hiểu màn trả đũa của Iran đối với Israel đến đây là chấm dứt trừ khi Israel tấn công trả đũa lại. Khi đó cả hai nước sẽ kéo Trung Đông vào nấc thang xung đột mới có thể dẫn đến một cuộc chiến toàn diện.

Tất cả tuỳ vào hành động của Israel vào lúc này.

Người dân Iran đổ ra đường ăn mừng sau loạt tấn công

Người dân Iran đổ ra đường ăn mừng sau loạt tấn công

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toan tính của Iran khi tấn công Israel