“Làm quản lý ở ngôi trường ngoài công lập vì thế cũng chịu áp lực nhất định, trước hết về hiệu quả, chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó là cổ vũ, tạo động lực cho giáo viên trong dạy học. Điều may mắn và thuận lợi là dù vất vả nhưng giáo viên nhà trường vẫn luôn cố gắng và gắn bó với nghề giáo, với học sinh. Tôi cũng mong rằng, với việc từng bước khẳng định chất lượng giáo dục, công tác tuyển sinh cả trường trong thời gian tới sẽ thuận lợi, thu hút học sinh hơn”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho hay.
Bà Hoàng Thị Phương Thảo (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An thăm và làm việc với giáo viên Trường Mầm non Lê Lợi (TP Vinh). |
Đứng đầu ngành giáo dục của đơn vị được đánh giá thuận lợi nhất tỉnh Nghệ An, cô Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vinh cho biết, nhiệm vụ này không dễ dàng, mà đứng trước nhiều áp lực. Thành phố Vinh có truyền thống và bề dày thành tích giáo dục.
Đây là điểm sáng dẫn đầu trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Mỗi năm, thành phố đều có số lượng lớn học sinh đạt giải cao tại các cuộc thi Olympic Quốc tế, khu vực, học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh. Thành phố Vinh cũng đi đầu trong việc triển khai các chương trình, các mô hình thí điểm của ngành giáo dục.
Cùng trong 1 địa bàn có nhiều chương trình, loại hình giáo dục đa dạng, vừa có vùng trung tâm nhưng cũng có vùng ven đô khó khăn. Đây cũng là đơn vị chịu áp lực tuyển sinh, tăng quy mô học sinh nhanh chóng dẫn đến áp lực về cơ sở vật chất trường lớp. Vì thế, giáo dục thành phố có nhiều cơ hội cũng không ít thách thức.
Là người quản lý, bà Hoàng Phương Thảo chia sẻ, bản thân và tập thể cán bộ, nhà giáo trên địa bàn phải cùng nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, phát huy thuận lợi để giữ vững và phát triển thành quả giáo dục đã đạt được. Bên cạnh đó, cũng phải chủ động, dám làm, dám chịu trách nhiệm khi triển khai những mô hình giáo dục mới, nhân rộng những nhân tố tích cực đến các cơ sở giáo dục.
Tham mưu đến các cấp ủy chính quyền ban hành kế hoạch, đề án phát triển giáo dục toàn diện, đồng bộ như thực hiện Chương trình GDPT 2018; sắp xếp quy hoạch mạng lưới trường lớp; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; thực hiện thí điểm mô hình trường học tiên tiến; thực hiện chương trình "Phòng giúp Phòng - trường giúp trường"...
Nữ cán bộ quản lý có nhiều cống hiến, đóng góp chung cho sự phát triển giáo dục tỉnh Nghệ An. |
Ông Đặng Văn Hải – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An nhấn mạnh, vai trò của đội ngũ nữ cán bộ quản lý, nhà giáo có vai trò đặc biệt trong sự phát triển giáo dục, đào tạo. Mỗi người đều có những nét riêng của mình về quản lý, chuyên môn, thời gian công tác và cuộc sống thường ngày, nhưng điểm chung của họ là phẩm chất đạo đức tốt, tận tuỵ, tâm huyết.
Các nữ cán bộ quản lý, nhà giáo không ngừng sáng tạo, chủ động, tiên phong, dám chịu trách nhiệm là những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những thành tích họ đạt được đã góp phần lớn vào sự phát triển của ngành giáo dục cũng như tổ chức công đoàn.
“Các chương trình tôn vinh hàng năm chính là sự ghi nhận, đánh giá của ngành đối với cống hiến và đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ quản lý. Kịp thời khích lệ, tạo động lực để họ tiếp tục phấn đấu. Công đoàn ngành cũng đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương các điển hình tiên tiến và nhân rộng các gương sáng tiêu biểu. Từ đó có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, góp phần phát huy vai trò của nữ cán bộ quản lý, nữ nhà giáo, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, ông Đặng Văn Hải nhấn mạnh.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An có 1.525 cơ sở giáo dục với tổng số 52.612 cán bộ, nhà giáo, người lao động, trong đó nữ là 40.442 chiếm 76%. Có 98% nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” cấp cơ sở. Có 29 nữ/48 nhà giáo tỉnh Nghệ An được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Hiện số nữ nhà giáo tham gia cán bộ quản lý là 2.363, chiếm tỷ lệ 51% trong số tổng số cán bộ quản lý toàn ngành.