Tổng bí thư: Cán bộ nếu tham nhũng nên tự giác xin nghỉ, nộp lại tiền

Hoài Thu | 19/11/2022, 15:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhắc đến việc có đối tượng liên quan vụ án lớn bỏ trốn, Tổng bí thư khẳng định "trốn cũng không thoát", vì trốn ra nước ngoài dù không dẫn độ được thì có thể xử vắng mặt.

Thông báo kết quả kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV đến cử tri ba quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình (Hà Nội) trong cuộc tiếp xúc sáng 19/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, như thường lệ, dành nhiều thời gian để nói về cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Theo Tổng bí thư, đây là vấn đề cử tri rất quan tâm và luôn đề cập trong các buổi tiếp xúc cử tri.

"Ai trót nhúng chàm thì rửa tay đi"

Không chỉ có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết tất cả tỉnh, thành cũng đã có Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

Quan điểm được người đứng đầu Đảng quán triệt là “tham gia vào Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng mà tham nhũng thì xử trước”.

“Vào Ban Chỉ đạo mà tham nhũng là không được. ‘Chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người’, sao người ta chịu”, Tổng bí thư nói và yêu cầu cán bộ phải gương mẫu, phải giữ gìn.

chong tham nhung tieu cuc anh 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc tiếp xúc cử tri sáng 19/11. Ảnh: Anh Sơn.

Một điểm mới được Tổng bí thư đề cập là việc Trung ương khuyến khích cán bộ có sai phạm nên tự giác xin thôi việc hoặc nộp lại tiền tham nhũng, như vậy sẽ có căn cứ để xử nhẹ chứ không phải “xử nặng, cách hết chức vụ mới là tốt”.

Tổng bí thư dẫn chứng vừa rồi một số Ủy viên Trung ương có sai phạm chủ động xin thôi tham gia Ban Chấp hành. Nhấn mạnh khuyến khích, hoan nghênh việc tự giác xin thôi và nộp lại tiền tham nhũng, Tổng bí thư khẳng định những trường hợp ngoan cố thì phải xử, hiện nay cũng đang làm một số vụ.

Không thể không làm

Thông tin về cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày 18/11, Tổng bí thư cho biết đã thống kê chi tiết xử lý bao nhiêu vụ và sắp tới làm vụ nào. “Điều này không bí mật, và không thể không làm vì nó đã thành xu thế, thành phong trào rồi”, Tổng bí thư nhấn mạnh đây là niềm tin của dân, đòi hỏi của cuộc sống.

Đề cập những vụ lớn, nổi tiếng, Tổng bí thư nhận định các vụ việc rất nguy hiểm.

“Phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh nội bộ trong chính chúng ta, trong mỗi con người nên phải kiên trì, bền bỉ, có phương pháp đúng, nhân đạo, nhân văn, không phải cốt xử nặng. Những ai đã trót nhúng chàm rồi thì rửa tay đi”, Tổng bí thư nói.

Chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người, như vậy ai người ta chịu.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người đứng đầu Đảng cho rằng phòng chống tham nhũng phải kiên trì, bền bỉ, làm lâu dài vì “xong vụ này lại có vụ khác”. Đặc biệt, trước thực tế có đối tượng liên quan những vụ án lớn bỏ trốn, Tổng bí thư cho rằng trốn sang nước ngoài thì có thể dẫn độ về, nếu không được thì luật pháp cho phép xử vắng mặt nên “trốn cũng không được”.

Nhấn mạnh quyết tâm trong cuộc chiến chống nội xâm, Tổng bí thư lưu ý không thể để tham nhũng làm hư hỏng bộ máy và làm mất chế độ.

Thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội, Tổng bí thư cho biết dù bối cảnh thế giới phức tạp, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao. Ngay thực tế cuộc sống ở Hà Nội, theo Tổng bí thư, đã khác rất nhiều khi đường phố nhiều ôtô, thậm chí xe sang. Cuộc sống của người dân cũng khác xa ngày xưa, tốt hơn rất nhiều.

chong tham nhung tieu cuc anh 2
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri. Ảnh: Anh Sơn.

Trước đó, chia sẻ với Tổng bí thư và các đại biểu Quốc hội của đơn vị bầu cử số 1 (đoàn ĐBQH TP Hà Nội), cử tri Nguyễn Văn Chương (quận Đống Đa) ghi nhận quyết tâm chống tham nhũng không có vùng cấm. Song ông cũng lo lắng khi tội phạm tham nhũng, chức vụ có chiều hướng tăng, phạm vi ngày càng mở rộng ở các lĩnh vực, bộ, ngành, địa phương với thủ đoạn tinh vi, phức tạp.

Nhấn mạnh cần phòng ngừa từ sớm, từ xa, cử tri quận Đống Đa cho rằng tham nhũng phải ngăn từ trong trứng, tránh để thành ung nhọt mới phát hiện và xử lý.

Cử tri phường Láng Hạ cũng cho rằng trong sử dụng cán bộ, nhất là người đứng đầu, phải sáng suốt, công tâm. Bên cạnh đó, luật pháp không nên quy định “biên độ” của khung hình phạt cho một tội danh quá rộng.

Bài liên quan
Khó thu hồi tài sản tham nhũng do người khác đứng tên
Nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong về giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó có tài sản do người thân của đối tượng tham nhũng đứng tên

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư: Cán bộ nếu tham nhũng nên tự giác xin nghỉ, nộp lại tiền