Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai 'đưa 8 tỷ vì tình cảm riêng, không phải chia chác'

Theo Viết Hà | 28/12/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời thẩm vấn, các bị cáo Trịnh Thanh Hùng, Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn bào chữa cho hành vi phạm tội của mình là muốn đẩy nhanh tiến độ cho ra kit test phòng chống dịch COVID-19, không có mục tiêu vụ lợi.

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai 'đưa 8 tỷ chỉ vì tình cảm' - Ảnh 1.

Trịnh Thanh Hùng tại tòa

Phạm tội do ' yêu cầu cấp bách'?

Chiều 27/12, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo về những tội danh theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương truy tố 7 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan Công ty Việt Á .

Khai trước tòa, các bị cáo thừa nhận tội danh bị truy tố nhưng lại có lập luận cho rằng, mình vướng vào sai phạm này do tính cấp bách phải sớm có bộ kít xét nghiệm để phòng chống dịch COVID-19.

Bị cáo Hồ Anh Sơn (cựu Phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y) khai, ban đầu bị cáo gọi cho ông Trịnh Thanh Hùng (Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ) để đề xuất về việc sản xuất kit xét nghiệm COVID-19. Khi đề xuất đề tài, nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y không thể tự tìm ra doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế để sản xuất kít test. Khi đó, ông Trịnh Thanh Hùng gợi ý Công ty Việt Á là doanh nghiệp có chứng chỉ ISO 13485, có đủ điều kiện để hợp tác và gợi ý việc "bắt tay" với Việt Á.

Khi chủ tọa hỏi ba bị cáo Hồ Anh Sơn, Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc công ty Việt Á), Trịnh Thanh Hùng, có bao giờ gặp riêng để trao đổi không? Các bị cáo đều khai có gặp nhau. Bị cáo Hồ Anh Sơn khai ba người có lần gặp nhau tại quán cà phê để làm sao có được kit nhanh nhất, không bàn bạc gì về lợi ích cá nhân.

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai 'đưa 8 tỷ chỉ vì tình cảm' - Ảnh 2.

Bị cáo Hồ Anh Sơn.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhóm nghiên cứu cố gắng có bộ kít xét nghiệm sớm nhất, nên đã làm sai, nhưng không tính đến chuyện lợi ích”, bị cáo Sơn khai.

Đưa 8 tỷ vào dịp tết

Khi hội đồng xét xử hỏi, bị cáo tham gia đề tài có trao đổi, hứa hẹn gì với ông Hùng về lợi ích không, bị cáo Phan Quốc Việt khẳng định: “Không hề có chuyện lợi ích trong việc này, vì hai bên đã có mối quan hệ từ trước nên đã giới thiệu để thực hiện đề tài. Cả hai chỉ nghĩ sản xuất 20.000 test là sẽ dừng vì nghĩ dịch sẽ không quá kéo dài, chỉ một thời gian ngắn dịch bệnh sẽ hết”.

Trao đổi về cáo buộc Phan Quốc Việt đã đưa cho ông Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (khoảng 8 tỷ đồng) vào dịp 2/9 và Tết âm lịch 2020, bị cáo này cho rằng, đây hoàn toàn là vì tình cảm riêng với Trịnh Thanh Hùng, không phải chuyện chia chác. Bị cáo Việt lập luận: "Khi làm đề tài kit test, Công ty Việt Á chỉ nhận được 10 tỷ đồng, nên việc tặng bị cáo Hùng 350.000 USD là không đúng, không thể chi số tiền lớn như vậy".

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai 'đưa 8 tỷ chỉ vì tình cảm' - Ảnh 3.

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Khai báo tại tòa về việc kết nối cho Phan Quốc Việt với Hồ Anh Sơn, bị cáo Trịnh Thanh Hùng cho biết, nội dung trao đổi giữa bị cáo và Phan Quốc Việt chỉ là động viên và thuyết phục Việt tham gia đề tài để có bộ kit test nhanh nhất để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Ông Hùng nói rằng, trước khi trao đổi với Phan Quốc Việt, ông này đã thống nhất trước với ông Sơn và khi trao đổi với Việt, ông Hùng cũng không gợi ý về quyền lợi cá nhân.

Tại phiên tòa, đại diện Học viện Quân y đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào thành tích, thân nhân tốt, thành khẩn trong khai báo của 4 bị cáo từng là cán bộ của Học viện để giảm nhẹ hình phạt cho họ. Người đại diện của Học viện Quân y cho rằng, nhiệm vụ phòng chống dịch cần thực hiện gấp nên phía Học viện không được tập huấn nghiệp vụ về việc này, quá trình triển khai cũng gấp gáp nên đã để xảy ra sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai 'đưa 8 tỷ vì tình cảm riêng, không phải chia chác'