Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù

Theo Hoàng An - Thanh Hà | 08/01/2024, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Viện kiểm sát, trong đại án Việt Á, bị cáo Phan Quốc Việt phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức, hai lần trở lên. Đồng thời, đề nghị tòa xử phạt bị cáo tổng mức án 30 năm tù cho hai tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phải chịu tình tiết tăng nặng

Sáng 8/1, nêu quan điểm luận tội 38 bị cáo trong đại án Việt Á , đại diện Viện kiểm sát cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, một bộ phận lãnh đạo cấp cao ở một số bộ, ngành, địa phương đã thông đồng với doanh nghiệp để hưởng lợi.

Các bị cáo đã biến kit xét nghiệm từ tài sản của Nhà nước thành của riêng Việt Á, thu lời bất chính đặc biệt lớn. Hành vi phạm tội cho thấy nhóm cán bộ đã "tha hóa biến chất", xâm phạm tính đúng đắn của nhà nước, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Đối với Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á ), Viện kiểm sát đánh giá bị cáo phạm tội xuyên suốt, đã thông đồng, cấu kết với bị cáo Trịnh Thanh Hùng (Vụ trưởng thuộc Bộ KH&CN); Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng); Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN) để được tham gia Đề tài nghiên cứu, sản xuất kit test.

Sau khi được tham gia đề tài, Phan Quốc Việt tiếp tục cấu kết với Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế); Nguyễn Huỳnh (thư ký của ông Long); Nguyễn Nam Liên (Cựu vụ trưởng Kế hoạch Tài chính) và Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ trang thiết bị thuộc Bộ Y tế) để được cấp phép lưu hành, hiệp thương giá kit test.

Tiếp đó, Tổng giám đốc Công ty Việt Á "móc nối" với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, CDC các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, bán kit test dựa trên giá hiệp thương của Bộ Y tế, thu lợi bất chính hơn hàng nghìn tỷ đồng.

Khi các hợp đồng mua bán được tất toán, Việt chỉ đạo nhân viên chi "hoa hồng" cho các đơn vị CDC.

"Phan Quốc Việt phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức, hai lần trở lên. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xét xử, Việt thành khẩn khai báo, nộp lại một phần tiền và có đơn tự nguyện dùng các tài sản đang bị kê biên để khắc phục hậu quả nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt", đại diện Viện kiểm sát nêu.

Từ những phân tích trên, Viện kiểm sát đề nghị tổng mức án 30 năm tù với Phan Quốc Việt về hai tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng".

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù - Ảnh 1.

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Tổng Giám đốc Công ty Việt Á thừa nhận hành vi phạm tội

Trước đó, trả lời xét hỏi, bị cáo Phan Quốc Việt thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng cáo buộc. Trừ một số tình tiết do khai báo lâu ngày không nhớ, bị cáo vẫn liệt kê chi tiết từng khoản tiền chi hối lộ nhóm quan chức để được tham gia sản xuất kit test, mua bán thương mại.

Trong cáo trạng, Viện KSND Tối cao cáo buộc khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ và Bộ KH&CN giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu kit test xét nghiệm, sau đó chiếm đoạt, biến test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Phan Quốc Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng để Việt Á được Bộ phê duyệt tham gia, phối hợp Học viện Quân y thực hiện đề tài.

Sau đó, Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Thanh Long can thiệp, tác động, chỉ đạo bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) để Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức kit test xét nghiệm COVID-19.

Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 test xét nghiệm cho Bộ Y tế, Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/kit test không có căn cứ.

Kết quả điều tra xác định trong năm 2020 - 2021 tổng doanh thu của Công ty Việt Á là hơn 4.247 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Việt Á đã sản xuất tổng hơn 8,7 triệu kit test, đã tiêu thụ cho các đơn vị, cơ sở y tế là hơn 8,3 triệu kit test với tổng giá trị hơn 3.929 tỷ đồng (giá 470.000 đồng/kit). Đã được thanh toán hơn 5.918.266 kit với tổng giá trị 2.257 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Phan Quốc Việt cùng nhóm cựu quan chức cấp cao gây thiệt hại hơn 432 tỷ đồng.

Trước đó, Phan Quốc Việt đã bị Tòa án Quân sự thu đô tuyên phạt 25 năm tù về hai tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bài liên quan
Bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù