“Tổ chuyên môn sẽ ra ma trận đề theo mạch kiến thức học sinh được học. Sau đó tiếp tục rà soát lại các nội dung kiểm tra có vướng vào phần giảm tải không. Tinh thần chung, đề kiểm tra đánh giá cuối kỳ II năm nay sẽ “nhẹ” hơn nhưng đủ 3 mức đánh giá với học sinh lớp 1, 2 và 4 mức đánh giá với học sinh lớp 3, 4, 5. Từ đó vẫn có thể tìm ra học sinh chưa đạt chuẩn để tiếp tục bù lấp kiến thức trong hè...”, cô Hạnh cho biết.
Tăng cường kiến thức
Cô Đỗ Thị Mỹ cho rằng: Nếu để học sinh nghỉ cả hè và chỉ dành 2 tuần trước khai giảng để bồi đắp kiến thức cho em còn yếu sẽ vội vàng. Trẻ không thể nhanh chóng thay đổi được nhận thức, kết quả học tập để đảm bảo cho việc kiểm tra đánh giá trước khi lên lớp. Đặc biệt với học sinh tiếp thu chậm cần thời gian dài hơn (có khi cả tháng) để việc củng cố kiến thức mới hiệu quả. Do đó, giáo viên sẽ lên kế hoạch bổ sung kiến thức cho học sinh còn yếu ngay trong hè.
Với gần 100% học sinh là người dân tộc, các điều kiện học tập, nhận thức, hỗ trợ còn hạn chế, nên cô Phạm Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lùng Tám, cho biết: Năm học nào vào dịp hè trường cũng yêu cầu giáo viên trao đổi, phối hợp chặt chẽ với gia đình những nội dung cần bổ trợ để hỗ trợ học sinh. Giáo viên sẽ ra bài tập và hướng dẫn phụ huynh cùng con ôn tập tại nhà. Hàng tuần phụ huynh gửi qua Zalo bài làm của học sinh để giáo viên chữa bài, nhận xét. Phụ huynh không có Zalo, giáo viên đến tận nhà hướng dẫn trò ôn tập.
“Giáo viên của trường cơ bản ở trong vùng nên việc hỗ trợ bồi đắp kiến thức trong hè cho học sinh khá thuận tiện. Các thầy cô luôn hết lòng vì học trò nên việc hỗ trợ không có khó khăn…”, cô Hạnh nhấn mạnh.
Với quan điểm kiểm soát chặt đầu ra, Trường Tiểu học Yên Mĩ sẽ phối hợp chặt với gia đình giao bài, hướng dẫn để học sinh có sức học kém, hoặc gần đạt yêu cầu chung… tự ôn tập lại. Đầu tháng 8 sẽ tiếp tục bồi dưỡng trực tiếp, cuối tháng 8 kiểm tra điều kiện lên lớp.
Cô Ngô Thị Thoan khẳng định: Nhà trường không để bất kỳ học sinh nào “ngồi nhầm lớp” nên sẽ cố gắng làm tốt nhất khâu bồi dưỡng trong hè và đầu năm học. Với 0,5% học sinh toàn trường có khả năng ở lại lớp năm học này nếu sau bồi dưỡng kiến thức vẫn không đảm bảo chất lượng thì việc ở lại lớp là đương nhiên và không thể thay đổi.