Thầy Đặng Xuân Chất, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội). |
Với đặc thù là môn thi theo hình thức trắc nghiệm, kiến thức môn Hóa được trải dài trong tất cả các phần kiến thức (chủ yếu là chương trình lớp 12 và lớp 11). Do đó học sinh không nên chủ quan và bỏ qua bất cứ phần nào. Điều đó cũng phần nào đươc thể hiện khá rõ thông qua đề thi tham khảo khi phần kiến thức trước đây bị coi là không quan trọng đã xuất hiện trong đề.
Từ lưu ý này, thầy Đặng Xuân Chất, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) khuyên học sinh khi tổng ôn lý thuyết cần ôn tập lại một lượt các kiến thức theo mạch chương trình (theo chương), ghi lại các kiến thức hay quên, hay mắc phải các sai lầm và làm các câu hỏi trắc nghiệm có nội dung tương ứng.
Sau đó, học sinh cũng cần ôn tập kiến thức theo chủ đề lý thuyết đếm tích hợp nhiều phần kiến thức liên quan (ví dụ: chủ đề chất lưỡng tính, chủ đề số thí nghiệm xuất hiện kết tủa, chất rắn…)
Về luyện đề: Đây là phần ôn luyện để đánh giá tổng thể kiến thức thông qua các bài thi thử cũng như rèn luyện kỹ năng làm đề.
Để việc làm đề thực sự có hiệu quả, học sinh cần chú ý chọn nguồn đề có uy tín; làm đúng trong khoảng thời gian cho trước và tuyệt đối không sử dụng bất kỳ sự trợ giúp nào và không điền liều các câu không làm được để biết chính xác khả năng bản thân đang ở đâu.
Khi kiểm tra đáp án cần liệt kê tất cả các câu hỏi bản thân làm sai hoặc không làm được và ghi và sổ nhật ký luyện đề; từ đó có cơ sở dữ liệu để quay lại việc ôn tập các phần kiến thức còn thiếu sót đó.
Nếu quá trình làm đề thường xuyên đạt điểm dưới 4 điểm thì nên dừng luyện đề và chỉ tập trung vào ôn tập kiến thức.
“Ôn tập kiến thức và làm đề là rất quan trọng, tuy nhiên học sinh cần nhớ, điều quan trọng hơn rất nhiều đó là không được phép hài lòng với bản thân và coi nhẹ bất cứ một môn học nào vì cho rằng đó là môn không dùng để xét đại học”, thầy Đặng Xuân Chất đưa lời khuyên.