Vụ việc làm dấy lên câu hỏi về những nỗ lực của Hàn Quốc trong việc ngăn chặn và ứng phó với thiệt hại do lũ lụt. Một số tài xế thường xuyên di chuyển qua con đường nói trên đổ lỗi cho chính phủ vì đã không ra lệnh cấm đi vào đường hầm dù lũ lụt được dự báo rộng rãi.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hôm 17-7 thị sát khu vực bị ảnh hưởng. Ảnh: AP
Theo tờ Korea Herald, hàng chục phương tiện vẫn đi qua đường hầm vào khoảng 8 giờ 40 phút (giờ địa phương) ngày 15-7.
Đây cũng là thời điểm một phần bờ sông Miho, cách đó 600 m, bị vỡ và nước nhanh chóng tràn vào đường hầm. Sông Miho là một nhánh của sông Geum, tuyến đường thủy lớn thứ 3 tại Hàn Quốc.
Các tài xế dường như không biết là cảnh báo ngập lụt tại khu vực đã được ban bố 4 giờ trước đó. Không có biển báo hay lực lượng chức năng ngăn phương tiện qua hầm. Hiện chưa rõ số lượng người mắc kẹt trong hầm thời điểm đó.
Một người sống sót than phiền: "Không thể hiểu tại sao lại không có người điều tiết giao thông ở lối vào đường hầm".
Theo hãng tin Reuters, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở Hàn Quốc trong những mùa mưa gần đây khi thời tiết trở nên cực đoan hơn.
Chính phủ Hàn Quốc hồi năm ngoái tuyên bố sẽ thực hiện các bước để đối phó tốt hơn với các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra, sau khi trận mưa lớn nhất trong 115 năm ở Seoul khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và làm ngập lụt tàu điện ngầm, đường sá và nhà cửa.