Bốn phương

Tổng thống Iran tử nạn: 4 nước tuyên bố quốc tang

21/05/2024 06:39

4 quốc gia vùng Trung Đông công bố ngày quốc tang để bày tỏ sự thương tiếc sau cái chết của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Ông Raisi trong chuyến thăm Mỹ vào năm 2023 (ảnh: Reuters)

Ông Raisi trong chuyến thăm Mỹ vào năm 2023 (ảnh: Reuters)

Hôm 20/5, Đại giáo chủ Ali Al-Sistani của Iraq đã gửi lời chia buồn tới Iran sau khi hay tin Tổng thống Raisi thiệt mạng do vụ rơi trực thăng hôm 19/5.

Ông Ali Al-Sistani cho biết, ngày 21/5 sẽ là ngày quốc tang của Iraq để tưởng nhớ ông Raisi, người đã có công gắn kết và phát triển mối quan hệ Iraq – Iran.

Liban và Syria tuyên bố 3 ngày quốc tang để bày tỏ sự thương tiếc đối với Tổng thống Iran.

Iran có ảnh hưởng lớn đối Liban và Syria, theo Reuters. Trong khoảng một thập kỷ qua, Iran đã hỗ trợ xây dựng lực lượng an ninh ở 2 quốc gia này.

Theo Reuters, Iran có quan hệ và hậu thuẫn nhiều lực lượng ở Trung Đông, từ Iraq, Syria, Jordan đến Liban, Dải Gaza, Yemen, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Liban, Iran duy trì quan hệ với cả Hezbollah – lực lượng vũ trang kiểm soát khu vực miền Nam Liban – và chính phủ Liban (chủ yếu kiểm soát các khu vực phía bắc Liban).

“Tôi vô cùng đau buồn về sự việc đã xảy ra. Đặc biệt là tôi và ngài Ngoại trưởng Iran đã xem nhau như những người bạn”, Ngoại trưởng Liban – ông Abdallah Bou Habib – nói hôm 20/5, đề cập tới cố Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian, một trong 9 người tử vong trong vụ tai nạn trực thăng.

Người dân Iran tưởng niệm cố Tổng thống Raisi (ảnh: Reuters)

Người dân Iran tưởng niệm cố Tổng thống Raisi (ảnh: Reuters)

Ở Syria, Iran có quan hệ mật thiết với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Reuters, quân đội Nga và Lực lượng đặc nhiệm Quds (thuộc Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran- IRGC) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác.

Ở Syria, quân đội Nga đảm nhận các chiến dịch không kích, trong khi Iran viện trợ cho quân đội Syria vũ khí và tài chính. Iran cũng cử các cố vấn quân sự tới Syria.

Pakistan – quốc gia láng giềng của Iran – cũng tuyên bố một ngày quốc tang sau cái chết của ông Raisi.

Hôm 20/5, Lãnh tụ tối cao Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei – công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Trong thông điệp được đài truyền hình nhà nước Iran đăng tải, ông Khamenei bày tỏ đau buồn trước những mất mát sau vụ tai nạn trực thăng và tuyên bố Phó Tổng thống thứ nhất của Iran – ông Mohammad Mokhber – trở thành quyền Tổng thống Iran.

“Ông ấy có nghĩa vụ thảo luận với các quan chức đứng đầu của cơ quan lập pháp và tư pháp để bầu ra tổng thống mới trong vòng 50 ngày”, ông Ali Khamenei cho biết.

Cùng ngày 20/5, quyền Tổng thống Iran Mokhber đã tổ chức cuộc họp bất thường với các quan chức cấp cao của Iran. Trong cuộc họp, ông Mokhber đã thảo luận nhiều vấn đề với Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf và ông Gholam Hossein Mohseni Ejei – Bộ trưởng Tư Pháp Iran, theo Tasnim.

3 quan chức cấp cao bày tỏ sự thương tiếc, gửi lời chia buồn đến người thân của các quan chức Iran thiệt mạng và cam kết chính phủ sẽ tiếp tục hoạt động, “không có bất kỳ sự gián đoạn nào”.

Trong thông điệp gửi tới Lãnh tụ tối cao Iran – ông Ayatollah Ali Khamenei – hôm 20/5, Tổng thống Nga Putin cho biết, ông Raisi là “người bạn thực sự” của nước Nga.

“Ông Raisi là một chính trị gia xuất sắc, người đã dành cả đời để phụng sự đất nước mình”, Điện Kremlin dẫn lời ông Putin.

Cùng ngày 20/5, ông Putin cũng có cuộc điện đàm với quyền Tổng thống Iran Mokhber.

“Ông Putin gửi lời chia buồn sâu sắc về cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi và một số quan chức Iran khác sau vụ tai nạn trực thăng. Ông Putin đánh giá cao cố Tổng thống Iran, người có đóng góp to lớn vào sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa Moscow và Tehran”, Điện Kremlin cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Iran tử nạn: 4 nước tuyên bố quốc tang