Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến thương vụ tiêm kích F-16 khi chúc mừng ông Erdogan

Hạnh Phúc | 30/05/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc điện đàm chúc mừng ông Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã đề cập đến thương vụ chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ankara và việc Thụy Điển gia nhập NATO với ông Erdogan.

Phát biểu trước báo giới hôm 29/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, mặc dù là cuộc điện đàm chúc mừng, tuy nhiên hai bên đã trao đổi về hàng loạt các vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến thương vụ tiêm kích F-16 khi chúc mừng ông Erdogan - Ảnh 1.

Máy bay F-16. Ảnh: Không quân Mỹ

“Tôi đã nói chuyện với ông Erdogan. Tôi chúc mừng ông ấy và ông ấy vẫn muốn tiếp tục thương vụ tiêm kích F-16. Tôi nói với ông ấy rằng chúng tôi muốn có một thỏa thuận với Thụy Điển, vì vậy hãy hoàn thành điều đó và chúng tôi sẽ liên lạc lại với nhau. Nhưng về cơ bản đó là một cuộc gọi chúc mừng”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Mỹ trước đó nhiều lần nêu điều kiện, sẽ chỉ duyệt bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này chấp thuận cho Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Đến thời điểm hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ thông qua đơn gia nhập của Phần Lan trong khi đó vẫn bỏ ngỏ khả năng của Thụy Điển.

Về thương vụ tiêm kích F-16, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt hàng hơn 100 tiêm kích F-35A do Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, nhưng bị loại khỏi chương trình năm 2019 sau khi mua tổ hợp phòng không S-400 do Nga sản xuất. Thổ Nhĩ Kỳ tháng 10/2021 cho biết Mỹ đề xuất bán F-16 để bù khoản tiền 1,4 tỷ USD mà nước này đầu tư vào dự án F-35. Ankara sau đó đề nghị mua 40 tiêm kích F-16 và gần 80 bộ phụ tùng để hiện đại hóa tiêm kích hiện có, trị giá thương vụ 20 tỷ USD./.

Bài liên quan
Vừa đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ đã họp kín với người đồng cấp Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Vương Nghị ngày 26/4 tại Bắc Kinh để thảo luận về một loạt vấn đề giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Biden nhắc đến thương vụ tiêm kích F-16 khi chúc mừng ông Erdogan