Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023

Quỳnh Chi (Theo RT) | 20/07/2023, 22:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo BRICS tại Johannesburg, Nam Phi vào tháng 8 tới.

Văn phòng của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa hôm 19/7 đã đưa ra thông báo trên. Và quyết định này được đưa ra bởi cả Nga và Nam Phi, thông báo cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đại diện cho Moscow tham dự sự kiện cấp cao này, nước chủ nhà thông báo.

"Trong thời gian tới, một tuyên bố toàn diện về các vấn đề quan trọng sẽ được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS và các vấn đề chính sách đối ngoại liên quan khác sẽ được đưa ra", tuyên bố thông tin.

Nga vẫn chưa xác nhận tuyên bố này. Kể từ ngày 14/10, Văn phòng của Tổng thống Nga Putin cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào về kế hoạch của ông về việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023 - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) nói chuyện với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở khu nghỉ mát Sochi, Nga, ngày 24/10/2019. (Ảnh: AP)

Sự kiện ở Nam Phi là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo BRICS trong vài năm qua. Các hạn chế đi lại do COVID-19 trước đây đã khiến các hội nghị thượng đỉnh trực tuyến trở nên khả thi hơn đối với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, những quốc gia thành viên khối BRICS.

Nếu Tổng thống Nga tới Johannesburg, đây sẽ là vấn đề hóc búa đối với Nam Phi, vì quốc gia này là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Putin về vai trò bị cáo buộc của ông trong vụ "bắt cóc" trẻ em Ukraine. Nga đã bác bỏ các cáo buộc, coi đây là lời luận tội có động cơ chính trị và xuyên tạc việc sơ tán trẻ vị thành niên khỏi khu vực xung đột.

"Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ Tổng thống Nga đương nhiệm sẽ là một lời tuyên chiến", Tổng thống Ramaphosa giải thích trong hồ sơ tòa án được công bố hôm 18/7. "Sẽ không phù hợp với hiến pháp của chúng tôi nếu mạo hiểm tham chiến với Nga".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 19/7 khẳng định, Nga không thực hiện bất kỳ mối đe dọa ngầm nào đối với Nam Phi.

Bài liên quan
Điện Kremlin nói về công tác bảo vệ ông Putin sau vụ Thủ tướng Slovakia bị ám sát
Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov lên tiếng về công tác bảo vệ an toàn cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ Thủ tướng Slovakia bị ám sát hôm 15-5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023