Tổng thống Putin nói rõ quan điểm cá nhân về kịch bản Nga tấn công NATO

Duy Anh | 18/12/2023, 20:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm của mình khi được hỏi về khả năng Nga tấn công NATO.

Hãng tin Reuters (Anh) hôm 17/12 cho biết, người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin bác bỏ những nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Nga sẽ tấn công một quốc gia NATO nếu Moscow giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đồng thời ông Putin cũng nói thêm, Nga không quan tâm đến việc chống lại liên minh quân sự NATO.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Moscow với phương Tây. Tổng thống Mỹ cảnh báo vào năm ngoái rằng cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ gây ra Thế chiến thứ ba.

Trong lời kêu gọi Đảng Cộng hòa Mỹ không chặn viện trợ quân sự vào đầu tháng này, ông Biden cảnh báo, nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng trước Ukraine, thì nhà lãnh đạo Nga sẽ không dừng lại và sẽ tấn công một quốc gia NATO.

Đáp lại lời nhận xét này, ông Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn được đài Rossiya đăng tải hôm 17/12 rằng: "Điều này hoàn toàn vô nghĩa - và tôi tin Tổng thống Biden hiểu điều đó." Ông Putin cũng cho rằng, ông Biden dường như đang cố gắng lý giải cho "chính sách sai lầm" của Mỹ đối với Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Nga không có lý do, không có lợi ích cả về địa chính trị, kinh tế hay quân sự - để tấn công các nước NATO."

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn được đài Rossiya đăng tải, ông Putin cũng đề cập đến vấn đề Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng 4 năm nay, cho biết rằng động thái trên buộc Moscow sẽ phải "tập trung một số đơn vị quân sự" ở miền Bắc nước Nga gần biên giới với nước này.

Tổng thống Putin nói về khả năng Nga tấn công NATO: Tuyên bố phát biểu của ông Biden là vô nghĩa - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Đại hội Đường sắt lần thứ 4 tại Moscow. Ảnh: Sputnik

Liên minh NATO do Mỹ lãnh đạo được thành lập năm 1949 nhằm cung cấp an ninh cho phương Tây để chống lại Liên Xô. Sau sự tan rã của Liên Xô năm 1991, liên minh này được mở rộng, một số quốc gia thuộc Liên Xô vũ và thuộc Hiệp ước Warsaw cũng gia nhập khối.

Tổng thống Putin nhiều lần coi việc mở rộng NATO sau Chiến tranh Lạnh là bằng chứng cho thấy cách thức không thân thiện của phương Tây trong việc giải quyết các mối lo ngại về an ninh của Nga.

Theo Điều 5 của hiệp ước NATO, "Các bên đồng ý rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một hay một số thành viên của liên minh đều được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh."

Dự đoán về cuộc Chiến tranh Lạnh mới

Thất bại trong cuộc phản công của Ukraine trong năm nay đã đặt ra câu hỏi ở phương Tây và bên trong Kiev về mục tiêu thực tế của Kiev và phương Tây trong việc chiến thắng lực lượng Nga ở Ukraine.

Các quan chức ở Moscow và phương Tây đã nhiều lần nói về cuộc "Chiến tranh Lạnh mới" trong đó một bên là Nga và Trung Quốc, một bên là phương Tây.

Khi được hỏi về việc làm thế nào có thể tìm thấy điểm chung với phương Tây, ông Putin cho biết: "Họ sẽ phải tìm ra điểm chung (với chúng tôi) vì họ sẽ phải tính toán đến chúng tôi."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nói rõ quan điểm cá nhân về kịch bản Nga tấn công NATO