Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo loạn ở Pháp xuất phát từ ‘quá khứ phân biệt chủng tộc'

Phương Thảo/VTC News | 04/07/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đổ lỗi cho quá khứ thực dân của Pháp về tình trạng bất ổn hiện nay trên toàn quốc.

Chính phủ Pháp đã chiến đấu với bạo lực và cướp bóc ở Paris và trên khắp đất nước từ hôm 27/6. Sự kiện xuất phát từ vụ việc thiếu niên tên Nahel M, 17 tuổi, vi phạm luật giao thông và bị một cảnh sát bắn chết vì không chấp hành lệnh dừng xe.

Hành động của cảnh sát Pháp như châm ngòi một thùng thuốc súng, liền sau đó là các cuộc biểu tình, bạo loạn, đốt phá, thậm chí cướp bóc các cửa hàng đã xảy ra khắp nơi trên đất Pháp. Nhiều người cáo buộc cảnh sát phân biệt chủng tộc với cậu bé người Pháp gốc Algeria, cũng như chỉ trích trình độ nghiệp vụ của cảnh sát.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo loạn ở Pháp xuất phát từ ‘quá khứ phân biệt chủng tộc - Ảnh 1.

Những kẻ biểu tình bạo lực bị cảnh sát khống chế ở Paris tối 2/7. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đổ lỗi tình trạng bất ổn ở Pháp là do quá khứ thực dân của Pháp: “Ở các quốc gia nổi tiếng với quá khứ thực dân thì nạn phân biệt chủng tộc về văn hóa đã trở thành phân biệt chủng tộc về thể chế”.

Kể từ khi lãnh đạo một đảng có nguồn gốc Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ từ hai thập kỷ trước, ông Erdogan luôn thể hiện mình là người bảo vệ người Hồi giáo trên thế giới. Ông nói thêm rằng: “Gốc rễ của các cuộc bạo loạn bắt đầu ở Pháp là do cấu trúc xã hội đã được hình thành bởi tâm lý này. Hầu hết những người nhập cư bị kết án đều sống trong các khu ổ chuột, những người bị áp bức một cách có hệ thống đều là người Hồi giáo”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích tình trạng cướp bóc lan rộng đi kèm với tình trạng bất ổn tại Pháp. Bạo loạn chủ yếu do những thanh niên có nguồn gốc nhập cư xúi giục. Các nhóm bạo loạn đã đốt xe ô tô, làm hư hại cơ sở hạ tầng và đụng độ với cảnh sát trong cơn thịnh nộ bộc phát.

Tình trạng bất ổn đã leo thang đến mức những kẻ bạo loạn đã lái một chiếc xe đâm vào nhà ông Vincent Jeanbrun, thị trưởng của vùng ngoại ô L'Hay-les-Roses của Paris hôm 2/7. Những kẻ này sau đó bắn pháo hoa hòng đốt cháy ngôi nhà khiến vợ và con ông Jeanbrun bị thương.

Sáu ngày bạo loạn đã gây ra thiệt hại khoảng 20 triệu euro (tương đương 21,8 triệu USD) cho giao thông công cộng ở khu vực Paris.

“Rõ ràng không thể sử dụng đường phố để tìm kiếm công lý. Tuy nhiên, chính quyền cũng nên học hỏi từ sự bùng nổ của xã hội” , ông Erdogan nói.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ dừng giao thương, Israel phản ứng gắt
GDTĐ - Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu với Israel, liên quan đến xung đột tại Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Bạo loạn ở Pháp xuất phát từ ‘quá khứ phân biệt chủng tộc'