Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị giúp dừng xung đột, Nga trả lời dứt khoát

04/07/2024 14:17

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra đề xuất khi có cuộc gặp mặt với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Kazakhstan.

Ông Erdogan và ông Putin trong một sự kiện ở Nga vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Ông Erdogan và ông Putin trong một sự kiện ở Nga vào tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Erdogan ngày 3/7 nói với ông Putin, Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Trong cuộc trò chuyện với ông Putin bên lề hội nghị SCO, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một nền hòa bình công bằng, phù hợp với cả Moscow và Kiev là có thể xảy ra.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã loại trừ bất kỳ vai trò trung gian nào của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

"Không, điều đó là không thể", ông Peskov trả lời khi được hỏi liệu ông Erdogan có thể đảm nhận vai trò như vậy hay không, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin. Chưa rõ lý do Điện Kremlin từ chối đề xuất của ông Erdogan.

Ngoài bàn luận về cuộc xung đột ở Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông và ông Putin cũng thảo luận về cuộc xung đột ở Gaza và cách thức chấm dứt xung đột ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khác với các thành viên NATO khác, nước này không áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine. Ông Erdogan cũng nỗ lực duy trì mối quan hệ cân bằng với cả Nga và Ukraine trong cuộc xung đột.

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra thỏa thuận đảm bảo ngũ cốc có thể được vận chuyển an toàn từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Quốc gia này cũng từng tổ chức một vòng đàm phán giữa Moscow và Kiev vào năm 2022. Moscow khi đó tuyên bố, các bên đã gần ký kết một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán sau đó đã bị đổ bể.

Bài liên quan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phương Tây gây bất ổn Israel – Lebanon
GDTĐ - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan (Thổ Nhĩ Kỳ) cáo buộc các cường quốc phương Tây ủng hộ Israel tấn công Lebanon, mở rộng xung đột khắp khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị giúp dừng xung đột, Nga trả lời dứt khoát