Bốn phương

Tổng thống Ukraine đã tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

Đăng Minh (Theo Reuters) 01/06/2024 21:27

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky muốn nhân Đối thoại Shangri-La thúc đẩy sự ủng hộ quốc tế đối với “hội nghị thượng đỉnh hoà bình Ukraine” tại Thụy Sỹ sắp tới.

Tổng thống Ukraine ngày 1/6 đã có mặt tại Singapore và dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Reuters mô tả sau khi đến địa điểm tổ chức hội nghị bằng đoàn xe với an ninh thắt chặt, Tổng thống Zelensky đã viết trên mạng xã hội X rằng, ông đến Singapore để kêu gọi sự ủng hộ từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hội nghị thượng đỉnh hoà bình diễn ra Thụy Sỹ trong các ngày 15 và 16/6.

“An ninh toàn cầu là không thể khi quốc gia lớn nhất thế giới xâm phạm đường biên giới được luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc công nhận, sử dụng nạn đói, bóng tối và đe dọa hạt nhân”, tài khoản của Tổng thống Zelensky viết, đề cập đến Nga, nước phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang Ukraine cuối năm 2022.

Tổng thống Ukraine còn tiết lộ đã lên kế hoạch tổ chức một số cuộc gặp, bao gồm với Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, Tổng thống Đông Timor José Ramos-Horta và các nhà đầu tư Singapore.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

zelensky.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), đơn vị tổ chức Đối thoại Shangri-La, cho biết ông Zelensky sẽ tham gia phiên thảo luận vào ngày 2/6 với chủ đề "Tái định hình giải pháp cho hòa bình toàn cầu và ổn định khu vực".

Nhân dịp này Tổng thống Ukraine sẽ kêu gọi các quốc gia tham dự Đối thoại Shangri-La ủng hộ Ukraine và tham gia hội nghị hòa bình cho Kiev tại Thụy Sĩ.

Tổng thống Volodymyr Zelensky muốn các quốc gia gây áp lực buộc Nga rút quân, đồng thời khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine.

Đây là chuyến công du thứ hai của Tổng thống Zelenskiy tới châu Á kể từ khi xung đột bùng phát. Vào tháng 5/2023, ông tham dự các cuộc họp G7 tại Nhật Bản.

Cũng kể từ khi nổ ra xung đột, Nga đã không tham dự Đối thoại Shangri-La.

Bài liên quan
Ông Zelensky nêu tên loại vũ khí Nga khiến Ukraine phải "đau đầu" chống đỡ
Tổng thống Ukraine nhấn mạnh đây là một trong những thách thức đáng kể mà Kiev đang phải đối mặt trong cuộc xung đột với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine đã tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La