Tổng thống Zelensky bình luận về khả năng đàm phán hoà bình với Nga

Hải Vân | 06/11/2023, 20:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong khi Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga để chấm dứt xung đột, các nước khác rất có thể tham gia vào nỗ lực này.

Tổng thống Zelensky bình luận về khả năng đàm phán hoà bình với Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo tại Brussels hôm 11/10. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC News hôm 5/11, ông Zelensky đã được yêu cầu làm sáng tỏ các báo cáo cho rằng giới chức phương Tây đã tiếp cận Kiev để thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình tiềm năng với Nga. Kênh này cũng tìm cách làm rõ liệu cá nhân ông có tham gia vào quá trình này hay không.

Ông Zelensky nói rằng dù ông đã nghe rất nhiều đề xuất và quan điểm khác nhau, nhưng ông không có bất kỳ liên hệ nào với Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh tất cả quan chức và các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Mỹ đều nhận thức rõ việc ông từ chối đàm phán với Moskva.

Tổng thống Ukraine khẳng định ông chưa gặp bất kỳ áp lực công khai nào từ phương Tây để phải ngồi lại với đối phương. Tuy nhiên, ông thừa nhận: “Tôi chắc chắn rằng có một số quốc gia có thể sẽ thảo luận với Nga ở cấp độ tình báo hoặc cố vấn của các nhà lãnh đạo”.

Theo ông Zelensky, Kiev không thể tổ chức các cuộc đàm phán với Moskva cho đến khi quân đội Nga rút khỏi các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền. Tuyên bố này cũng trùng hợp với công thức hòa bình do nhà lãnh đạo Ukraine nêu ra trước đó. Theo đề xuất này, ngoài việc Nga rút quân, Ukraine còn yêu cầu thành lập một tòa án để truy tố người Nga vì cáo buộc tội ác chiến tranh. Moskva đã nhiều lần bác bỏ những đề xuất đó vì cho rằng các điều khoản này xa rời thực tế.

Mùa thu năm ngoái, ông Zelensky đã ký sắc lệnh cấm các cuộc đàm phán với Tổng thống Putin sau khi Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine. Trong khi đó, Điện Kremlin vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Kiev.

Tuy nhiên, kênh NBC cho biết giới chức phương Tây đang tổ chức các cuộc đàm phán “tế nhị” với Kiev, thăm dò xem nước này có thể sẵn sàng nhượng bộ gì để chấm dứt xung đột.

Theo bài báo, các cuộc thảo luận đang được thúc đẩy bởi lo ngại rằng tình trạng xung đột đã rơi vào bế tắc và Ukraine đang thiếu nguồn lực. Các cuộc thảo luận này diễn ra trong bối cảnh Kiev vẫn đang tiến hành cuộc phản công từ hồi tháng 6, nhưng không đạt được bất kỳ thắng lợi đáng kể nào. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Ukraine đã mất ít nhất 90.000 quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chặn cuộc tập kích của Ukraine, phá hủy 9 tên lửa ATACMS và 60 UAV
Giới chức Nga ngày 19/5 nói Ukraine đã phóng 9 tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp nhằm vào bán đảo Crimea và phóng ít nhất 60 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky bình luận về khả năng đàm phán hoà bình với Nga