Tổng thư ký NATO: Đừng bao giờ đánh giá thấp Nga

Kiệt Linh | 28/11/2023, 10:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg hôm qua (27/11) đã nói với các phóng viên rằng, việc Ukraine không thể phá vỡ các hàng rào phòng thủ của Nga trong suốt năm qua chứng tỏ rằng NATO “không bao giờ nên đánh giá thấp Nga”.

Tổng thư ký NATO: Đừng bao giờ đánh giá thấp Nga - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg

Trong cuộc trò chuyện với báo giới trước thềm cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên NATO, ông Stoltenberg đã nhận được câu hỏi về việc liệu khối do liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu có thể và có sẵn sàng trang bị vũ khí cho Ukraine cho một chiến dịch phản công khác chống lại các lực lượng Nga vào mùa xuân hay không.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg tuyên bố rằng các thành viên NATO "không lay chuyển" trong cam kết của họ với Kiev, chỉ ra số lượng vũ khí và thiết bị "chưa từng có" được các quốc gia này gửi đến cho Ukraine và các đợt chuyến giao vũ khí sắp tới - bao gồm hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu, cũng như cam kết gần đây của Đức và Hà Lan về việc cam kết viện trợ quân sự tổng cộng 10 tỷ euro (gần 11 tỷ USD) cho Kiev vào năm tới.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO thừa nhận rằng “ngay cả với sự hỗ trợ quân sự đáng kể từ các đồng minh NATO, người Ukraine trong năm qua vẫn chưa thể di chuyển được đến tiền tuyến”.

“Và điều đó chỉ phản ánh một thực tế là chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp nước Nga”, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh. “Ngành công nghiệp quốc phòng của họ đang trong tình trạng sẵn sàng chiến tranh, họ có thể tiếp tế cho lực lượng của mình đạn dược và các khả năng mới…điều này khiến việc đạt được những lợi ích về lãnh thổ mà chúng tôi hy vọng trở nên khó khăn”, người đứng đầu liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nói thêm.

Trước đó trong cuộc họp báo, Tổng thư ký Stoltenberg đã bác bỏ quan điểm cho rằng cuộc xung đột hiện đang ở tình trạng “bế tắc”, như Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine - Tướng Valery Zaluzhny từng nhận định hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho biết tình hình ở tiền tuyến là “cực kỳ khó khăn”, với “giao tranh dữ dội” và “con số thương vong cao”.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công được hứa hẹn từ lâu của Ukraine đã thất bại trong việc phá vỡ mạng lưới công sự phòng thủ phức tạp của Nga, dẫn đến cái chết của ít nhất 103.000 binh sĩ Ukraine trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 11. Để đổi lấy những mất mát này, Ukraine chỉ giành lại được 400 km2 trong số hơn 100.000 km2 do Nga nắm giữ, theo báo Le Monde của Pháp hồi tháng trước.

Theo các phương tiện truyền thông gần đây, bất chấp sự khẳng định của Tổng thư ký NATO Stoltenberg rằng “Tổng thống Nga Vladimir Putin không thắng trong cuộc chiến này”, các quan chức phương Tây ngày càng tin rằng Ukraine không thể hy vọng chiếm lại toàn bộ lãnh thổ cũ của mình và chắc chắn sẽ phải tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky vẫn khẳng định rằng ông sẽ không đàm phán với Điện Kremlin, ngay cả khi một số trợ lý của ông được cho là đã coi niềm tin của Nhà lãnh đạo Ukraine vào một chiến thắng quân sự trước Nga là “ảo tưởng”.

Gần đây, có nguồn tin cho rằng, Mỹ và Đức đang từ chối vận chuyển vũ khí tới Ukraine để buộc Kiev phải đàm phán một thỏa thuận hòa bình với Moscow. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ thông tin này. Phát biểu với báo chí ngày hôm qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O'Brien cho biết, Washington không có chính sách thúc đẩy Ukraine ngồi vào bàn đàm phán với Nga.

“Chúng tôi luôn nói rằng đây là vấn đề do Ukraine quyết định”, ông O’Brien cho Reuters biết.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Ba Lan nêu lý do Nga sẽ không tấn công nước thành viên NATO
Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski hôm 4/5 nói về mối đe dọa của Nga đối với các nước thành viên NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO: Đừng bao giờ đánh giá thấp Nga