Tổng thư ký NATO nói về “tin xấu từ Ukraine”

Bằng Hưng | 03/12/2023, 21:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo khối này nên “sẵn sàng đón nhận tin xấu” từ Ukraine, trong khi Moscow tiếp tục tấn công bằng loạt máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo khối này nên "sẵn sàng đón nhận tin xấu" từ Ukraine, trong khi Moscow tiếp tục tấn công bằng loạt máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình

"Chúng ta nên chuẩn bị cho những tin xấu" - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với đài truyền hình ARD (Đức) hôm 2-12 khi được hỏi liệu ông có lo ngại tình hình ở Ukraine sẽ xấu đi trong tương lai hay không.

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh: "Xung đột phát triển theo từng giai đoạn, song chúng ta phải hỗ trợ Ukraine trong cả thời điểm thuận lợi lẫn lúc khó khăn".

Phát biểu của ông Stoltenberg diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đã diễn ra hơn 20 tháng qua nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ukraine phát động cuộc phản công quy mô lớn hồi tháng 6 nhưng không tạo được đột phá như mong đợi. Trong khi đó, tại nhiều chiến tuyến, Nga đã chuyển từ phòng ngự sang tấn công chủ động.

Tổng thư ký NATO nói về “tin xấu từ Ukraine” - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: EPA

Ông Stoltenberg cho rằng điều quan trọng là phải tăng cường sản xuất đạn dược cung cấp cho Ukraine. Tuy nhiên, ông thừa nhận các nước NATO không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ Kiev.

Lãnh đạo NATO cũng cho biết Ukraine đang ở trong "tình thế khó khăn" nhưng không nêu cụ thể điều Kiev nên làm.

"Quyết định khó khăn này phải do người Ukraine và các chỉ huy quân sự của họ đưa ra" - ông Stoltenberg nhấn mạnh - "Xung đột vốn không thể đoán trước được. Chúng tôi biết rằng NATO càng ủng hộ Ukraine thì xung đột sẽ càng nhanh chóng kết thúc".

Trong khi đó,Reutersdẫn thông tin từ không quân Ukraine ngày 3-12 cho biết Nga tấn công Ukraine bằng 12 UAV và một tên lửa hành trình.

Cuộc tấn công được Nga thực hiện vào đêm 2-12 (giờ địa phương) hướng tới khu vực Tây Bắc và Mykolaiv ở phía Nam Ukraine.

"Hệ thống phòng không Ukraine đã tiêu diệt 10 UAV của đối phương. Đây là kết quả tốt mà chúng tôi làm được mỗi ngày" - phát ngôn viên không quân Ukraine Yury Ihnat nói.

Tổng thư ký NATO nói về “tin xấu từ Ukraine” - Ảnh 3.

Ukraine cho biết 12 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã tấn công nước này đêm 2-12. Ảnh: Reuters

Ukraine cho biết tên lửa hành trình Nga không bị phá hủy nhưng không tới được mục tiêu. Ukraine cũng không nói rõ hậu quả của việc để 2 UAV Nga lọt lưới phòng không.

Reuterschưa thể xác minh độc lập báo cáo của lực lượng không quân Ukraine và phía Nga chưa đưa ra bình luận về việc này.

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO nói về “tin xấu từ Ukraine”