10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất

04/02/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tuổi trẻ tài cao là tất cả những gì khi nhắc tới những người đạt giải Nobel này.

Giải Nobel là một trong những giải thưởng khoa học danh giá nhất thế giới. Năm 1895, nhà hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel đã dành phần lớn tài sản của mình để làm phần thưởng trong các lĩnh vực hóa học, vật lý, văn học, sinh lý học và y học, hòa bình.

Dưới đây là 10 người đoạt giải Nobel trẻ nhất trong lịch sử.

1. Malala Yousafzai, 17 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 1

Malala hiện là người đoạt giải Nobel trẻ nhất thế giới. Cô đoạt giải Nobel Hòa bình ở tuổi 17 vào năm 2014. Cô sinh ra ở vùng quê Swat, Pakistan. Cô từng bị bắn khi lên tiếng phản đối việc đàn áp trẻ em gái ở quê hương mình. Khi bình phục, cô vẫn tiếp tục đấu tranh cho quyền được giáo dục của trẻ em và hiện đang sống ở Anh.

2. William Lawrence Bragg, 25 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 2

William giữ danh hiệu người đoạt giải Nobel trẻ nhất trong 99 năm, trước khi kỷ lục của ông bị phá bởi Malala Yousafzai. Ông sinh ra ở Úc, tốt nghiệp Đại học Victoria, Manchester, Vương quốc Anh. Ông đoạt giải Nobel Vật lý năm 1915 nhờ phát minh ra thiết bị phân tích cấu trúc tinh thể bằng tia X.

3. Nadia Murad, 25 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 3

Nadia sinh năm 1993, là nhà hoạt động nhân quyền người Yazidi – Iraq, hiện cô sống tại Đức. Vào năm 2014, một tổ chức khủng bố đã bắt cóc và giam giữ cô trong 3 tháng trước khi trốn thoát. Năm 2018, Nadia đã được trao giải Nobel Hòa bình vì nỗ lực chấm dứt bạo lực tình dục và xung đột vũ trang.

4. Werner Heisenberg, 31 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 4

Năm 1932, nhà khoa học người Đức Werner Heisenberg đoạt giải Nobel Vật lý. Một năm sau, 1933, ông lại đoạt giải Nobel Vật lý. Heisenberg cũng có những đóng góp lớn cho lý thuyết tia vũ trụ và thuyết sắt từ. Ông là một trong những người sáng lập ra thuyết cơ học lượng tử.

5. Paul Dirac, 31 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 5

Năm 1933, ở tuổi 31, Dirac cùng Erwin Schrodinger đạt giải Nobel Vật lý. Ông được coi là một trong những người tiên phong của cơ học lượng tử và điện động lực học lượng tử.

6. Carl David Anderson, 31 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 6

Năm 1932, Anderson lúc đó mới 27 tuổi đã phát hiện ra positron. 4 năm sau, ông đoạt giải Nobel Vật lý cho khám phá này và trở thành một trong những người đoạt giải Nobel trẻ nhất trên thế giới. Ông làm việc tại Viện Công nghệ California, nơi ông dành phần lớn sự nghiệp nghiên cứu học thuật của mình.

7. Tsung-Dao Lee, 31 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 7

Tsung-Dao Lee (Lý Chính Đạo) là nhà Vật lý người Mỹ gốc Hoa. Người hướng dẫn của Lý Chính Đạo là nhà vật lý nổi tiếng Enrico Fermi - người đã đoạt giải Nobel năm 1938. 

Năm 1957, Lý Chính Đạo khi đó 31 tuổi đã đạt giải Nobel Vật lý cùng với Dương Chấn Ninh. Nghiên cứu của ông mang tới những khám phá sáng tạo về các hạt cơ bản.

8. Rudolf Mößbauer, 32 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 8

Năm 1961, ở tuổi 32, ông được trao giải Nobel Vật lý cho "nghiên cứu về sự hấp thụ cộng hưởng của tia gamma " và hiệu ứng Mössbauer. Dựa trên khám phá của ông, các nhà khoa học có thể nghiên cứu kỹ hơn về năng lượng của hạt nhân nguyên tử và cách chúng bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh và các hiện tượng khác.

9. Frederick Banting, 32 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 9

Frederick là một bác sĩ người Canada, ông đã đoạt giải Nobel về Sinh lý học và Y học vào năm 1923, ở tuổi 32. Ông đã phát hiện ra insulin trong dịch chiết tuyến tụy của chó. Ông cũng tiêm insulin cho một con chó mắc bệnh tiểu đường. Sau khi điều trị, ông phát hiện ra liệu pháp này có thể hạ chỉ số đường huyết của động vật xuống mức bình thường. Ông là người đầu tiên sử dụng insulin để điều trị bệnh tiểu đường.

10. Mairead Corrigan, 32 tuổi

Top 10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất lịch sử - 10

Mairead sinh ra ở Belfast, bắc Ireland vào năm 1944. Năm 1976, ở tuổi 32, bà đoạt giải Nobel Hòa bình cùng nhiều giải thưởng khác. Bà là người sáng lập “Phong trào Hòa bình Bắc Ireland”, phong trào này sau đó được đổi tên thành “Cộng đồng Nhân dân Hòa bình” - một nhóm chuyên chấm dứt xung đột tàn bạo giữa người Công giáo và người Tin lành ở bắc Ireland.

Bài liên quan
Nobel Vật lý 2022 xướng tên 3 nhà vật lý lượng tử
Vào lúc 16 giờ 45 phút (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã vinh danh 3 nhà khoa học nhận được giải Nobel Vật lý 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 người đạt giải Nobel trẻ tuổi nhất