Theo đó, xây dựng mới 8 bến xe liên tỉnh tại khu vực phía bắc (một bến tại huyện Thủy Nguyên), khu vực phía nam (hai bến dự kiến tại khu vực huyện Vĩnh Bảo và khu vực cảng hàng không Tiên Lãng), khu vực phía tây (hai bến tại khu vực cửa ngõ Quốc lộ 5 cũ và khu vực KCN Tràng Duệ sát với Quốc lộ 10), khu vực cửa ngõ gắn với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long (ba bến tại khu vực Tràng Cát, khu vực gần nút giao đường tỉnh 353, khu vực giao với đường tỉnh 354), xây dựng bến xe tại các huyện với chức năng chính là phục vụ xe buýt và xe khách nội tỉnh, lân cận.
Về phương án phát triển các bãi đỗ xe chính, TP Hải Phòng tiếp tục thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tại các khu vực nhà ga chính đường sắt đô thị, cụ thể là phát triển mô hình Park & Ride (P&R - bãi đỗ xe trung chuyển). Theo mô hình này, người dân từ các khu vực khi tiếp cận giao thông công cộng được tạo điều kiện thuận lợi để đỗ xe tại các bãi đỗ xe P&R được xây dựng tại các nhà ga đường sắt đô thị và chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng để tiếp tục hành trình của mình.