TP.HCM: Học sinh lớp 9 bắt đầu chỉnh nguyện vọng vào lớp 10

15/05/2023, 11:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh có 7 ngày để điều chỉnh nguyện vọng (NV) trực tuyến vào lớp 10, bắt đầu từ hôm nay (15-5) đến ngày 21-5.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, từ 15-5 đến 21-5 phụ huynh học sinh và học sinh có thể điều chỉnh NV.

Việc điều chỉnh NV sau khi Sở công bố là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Trước đó, vào chiều 12-5, Sở GD&ĐT đã công bố số liệu ban đầu về việc đăng ký NV1 vào lớp 10 tại các Trường THPT công lập.

Theo thống kê, có hơn 96.000 thí sinh đăng ký NV1 vào lớp 10 trong khi chỉ tiêu của các trường THPT công lập khoảng 77.294 học sinh (HS). Như vậy, sẽ có hơn 18.000 HS không đậu vào lớp 10 công lập.

Ở lớp 10 thường, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,5. Tiếp theo Trường THPT Gia Định có tỉ lệ chọi 1/3,04.

Nhiều trường có tỉ lệ chọi 1/2 là: THPT Bùi Thị Xuân, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trung học Thực hành, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Lê Thánh Tôn, THPT Phú Nhuận, THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Thủ Đức, THPT Nguyễn Hữu Tiến, THPT Hồ Thị Bi, THPT Lê Trọng Tấn.

Ngược lại, có những trường tỉ lệ chọi dưới 1: THPT Lê Thị Hồng Gấm, THPT Nguyễn Thị Diệu, THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Hữu Trang, THPT Tân Phong, THPT Ngô Gia Tự, THPT Nguyễn Văn Linh, THPT Long Trường, THPT Nguyễn Văn Tăng, THPT Nguyễn An ninh, THPT Diên Hồng, THPT Sương Nguyệt Anh, THPT Thanh Đa, THPT Hàn Thuyên...

Các trường còn lại chủ yếu tỉ lệ chọi trên 1.

Đối với lớp 10 chuyên, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tỉ lệ chọi cao nhất. Trường có 3.233 HS đăng ký, chỉ tiêu là 595. Như vậy, tỉ lệ chọi của trường này là 1/5,42.

Đối với lớp 10 tích hợp, có khoảng 1.025 chỉ tiêu, hơn 1.146 thí sinh đăng ký, giảm nhẹ so với năm ngoái, tỷ lệ chọi trung bình là 1/1,1.

Căn cứ vào tỉ lệ chọi và điểm chuẩn mỗi năm, thí sinh và phụ huynh có thể cân nhắc khả năng trúng tuyển và điều chỉnh NV.

Lãnh đạo nhiều Trường THCS tại TP.HCM đều cho rằng, số lượng HS điều chỉnh NV sau khi Sở công bố khá ít bởi trước đó các em đã được tư vấn rất kỹ về việc chọn trường sao cho phù hợp với năng lực của mình.

Về vấn đề này, ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh, nếu chỉ căn cứ vào số lượng đăng ký NV1 đã được công bố thì không đủ cơ sở để thay đổi NV.

“Việc đăng ký NV cần căn cứ vào các yếu tố gồm năng lực học tập của HS, chương trình học của trường THPT, điều kiện đi lại để có thể yên tâm học tập suốt ba năm THPT” - ông Cang nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Học sinh lớp 9 bắt đầu chỉnh nguyện vọng vào lớp 10