Phương án 2, VEC thực hiện đầu tư cầu vượt trên QL 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng QL 50 và đầu tư hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Tạo.
Đồng thời, đề xuất dự án mới độc lập để do TP HCM đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại thuộc nút giao Quốc lộ 50, đoạn từ Km 8+624 đến Km 9+280). Tổng vốn dự kiến khoảng 573 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương và thành phố tỷ lệ 40 - 60% hoặc 50 - 50%).
Ưu điểm phương án 2 là thực hiện song song cao tốc Bến Lức - Long Thành, chủ động thời gian. Nhược điểm là phải điều chỉnh chủ trương cao tốc Bến Lức - Long Thành; vẫn phụ thuộc vào khả năng chủ động nguồn vốn từ VEC.
Phương án 3, VEC đầu tư cầu vượt trên QL 50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL 50 (đoạn từ Km 9+280 đến Km 9+910) theo quy mô 6 làn xe để đồng bộ với dự án mở rộng QL 50. Đề xuất dự án mới độc lập để đầu tư hoàn chỉnh nút giao này (bao gồm đoạn còn lại của Quốc lộ 50 từ Km 8+624 đến Km 9+280) và nút giao Nguyễn Văn Tạo do TP HCM đầu tư, dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng.
Trong đó, nút giao QL 50 (573 tỷ đồng), nút giao Nguyễn Văn Tạo (551 tỷ đồng). Tỷ lệ nguồn vốn ngân sách thành phố và hỗ trợ từ Trung ương là 40 - 60% hoặc 50 - 50%.
Tiến độ dự kiến thông qua chủ trương đầu tư công quý III/2023; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi quý IV/2023; khởi công quý III/2024, hoàn thành quý III/2025.
Ưu điểm là triển khai dự án độc lập, thực hiện song song với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án xây dựng QL 50. Đồng thời, chủ động được nguồn vốn bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP HCM và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.