Trước khi trình dự thảo này, UBND TP.HCM cũng đã nhận được sự góp ý của Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, UBND TP Thủ Đức và 17 UBND quận, huyện trên địa bàn về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp "sổ đỏ" và phí đăng ký đất giao dịch đảm bảo. Tỷ lệ đơn vị có ý kiến đóng góp là 22/26 đơn vị, trong đó 20 đơn vị thống nhất về mức phí. Riêng UBND quận Tân Phú có ý kiến là mức thu phí tăng khá cao, đề nghị xem xét điều chỉnh ở mức phù hợp hơn.
UBND TP.HCM cho rằng, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì HĐND cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành nghị quyết để quy định chi tiết điều, khoản, điểm được giao trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên. Do đó, việc UBND TP.HCM trình HĐND thành phố ban hành mức thu phí thẩm định hồ sơ “sổ đỏ” để điều chỉnh việc thực hiện loại phí này cho phù hợp quy định của Bộ Tài chính là có cơ sở và phù hợp thẩm quyền.
Hiện nay, mức thu phí thẩm định hồ sơ “sổ đỏ” áp dụng tại TP.HCM căn cứ theo Nghị quyết số 17/2017/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM ban hành năm 2017. Do đó, mức thu hiện nay mới chỉ áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc thẩm định, còn 67% đối tượng và khối lượng thẩm định chưa có mức thu.