Theo báo cáo thị trường quý 1/2023 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm nhà phố cho thuê Tp.HCM giảm ở các quận nội thành như quận 9 (giảm 58%), quận 7 (giảm 52%), quận Phú Nhuận (giảm 50%), quận 3 (giảm 45%), quận 2 (giảm 48%), quận 1 (giảm 40%)… so với quý 4/2022.
Riêng trong tháng 4/2023, lượt tìm kiếm nhà phố cho thuê ở Tp.HCM giảm thêm 5%, lượng tin rao thuê giảm 20% so với tháng 3. Xét chung trên toàn thị trường, nhu cầu tìm thuê nhà phố của cả nước trong bốn tháng đầu năm đã giảm 8%, lượng tin rao thuê giảm 19% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh tình hình kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn còn e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh. Điều này khiến cho thị trường mặt bằng cho thuê nhà phố trở nên ảm đạm.
Nhìn vào hình ảnh loạt mặt bằng đóng cửa lâu ngày tại các tuyến phố sầm uất của Tp.HCM không khỏi “chạnh lòng”, để thấy những khó khăn kinh tế đang ảnh hưởng trực tiếp lên các ngành nghề kinh doanh.
Trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ đang phải chuyển mình để phù hợp?
Không quá ảm đạm như mặt bằng nhà phố, các mặt bằng khối đế bán lẻ, trung tâm thương mại đang trong giai đoạn thích nghi với thị trường và xây dựng những kế hoạch kinh doanh dài hạn hơn.
Báo cáo mới đây của Savills chỉ ra, công suất thuê toàn thị trường mặt bằng bán lẻ đạt 92%. Công suất ở mức cao 92% ổn định theo quý và giảm nhẹ 0,4 điểm phần trăm theo năm.
Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống và không gia hạn thêm hợp đồng tại các dự án ở ngoài trung tâm. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.
Theo thống kê của đơn vị này, ngành hàng ăn uống chiếm 30% diện tích bị bỏ trống, ngành hàng thời trang chiếm 21%, ngành vui chơi giải trí chiếm 20% và ngành giáo dục chiếm 6%.
Dự kiến trong 2023, 6 dự án mới sẽ cung cấp tổng diện tích cho thuê 124.000 m2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của nhiều dự án mới bị đình trệ và sự thận trọng ngày càng tăng của khách thuê có thể khiến các thương hiệu mới trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Các dự án mới như Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã hoãn kế hoạch khai trương từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm nay. Tại các dự án ở khu vực ngoài trung tâm với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút khách thuê mới.
Đặc biệt, mới đây, nhà vận hành khối đế bán lẻ Parkson đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây. Đánh giá về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho rằng, quyết định này của Parkson không phải là điều quá bất ngờ mà phản ánh đúng tình của thị trường bán lẻ hiện tại. Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến nhiều sự đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn.
Vị này cho hay, những thói quen mua sắm mới ngày càng tác động rõ rệt đến hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu. Điều này, khiến các trung tâm thương mại phải xây dựng chiến lược phát triển dài hơi, lên kế hoạch 3 đến 5 năm để cải tiến mặt bằng hiện hữu, đón chào những thương hiệu quốc tế mới gia nhập vào Việt Nam. Khi một trung tâm thương mại có thương hiệu nổi tiếng mới sẽ tạo ra sức hút và đặc trưng riêng, khiến cho dự án của mình khác biệt so với các đối thủ trong khu vực.