Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) đang dạy học một buổi/ngày. Thầy Phạm Trung Hữu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cơ sở vật chất của trường không đủ để thực hiện bán trú, mặc dù nhu cầu của phụ huynh rất lớn. Trên thực tế, một số trường đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, có nơi chỉ bảo đảm tỷ lệ phòng học theo quy định. Việc đầu tư bếp ăn bán trú, phòng chức năng, trang thiết bị cho các trường chưa thực hiện được.
“Diện tích hiện có của trường là hơn 3.600 m2, nếu để dạy bán trú thì cần khoảng 8.000m2 mới phù hợp. Đa số phụ huynh làm công nhân nên gặp nhiều khó khăn trong việc đưa, đón con em đi học, nên nhu cầu gửi con em vào học bán trú ngày càng nhiều…” - thầy Phạm Trung Hữu chia sẻ.
5 nhóm giải pháp
Nói về định hướng công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: Mục tiêu tổng quát là tiếp tục duy trì ổn định và phát triển quy mô, cơ cấu giáo dục hợp lý, hài hòa, công bằng xã hội tương ứng với các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân; Đồng thời, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong đó, thành phố dự kiến đến năm 2030 tăng 992 trường và 397 nghìn học sinh so với năm 2020. Đồng thời, tổng số phòng học cũng dự kiến tăng xấp xỉ 21 nghìn phòng và 18.300 lớp so với năm 2020.
Để ứng phó sự gia tăng này, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, ngành Giáo dục đề xuất thực hiện 5 nhóm giải pháp để khắc phục. Thứ nhất, rà soát, điều chỉnh quy hoạch giáo dục phù hợp thực tế. Thứ hai, ưu tiên quỹ đất cho phát triển giáo dục, đào tạo, mở rộng diện tích đất và nâng tầng cao nhằm tăng diện tích sử dụng.
Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây mới hoặc thay thế, nâng cấp, mở rộng phòng học, tập trung đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị phòng học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thứ tư, tập trung đầu tư ngân sách Nhà nước hằng năm để xây mới, sửa chữa trường lớp, đồng thời thu hút, sử dụng các nguồn vốn ODA, FDI, nguồn vay có lãi suất thấp để phát triển trường học. Thứ năm, xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát triển trường ngoài công lập.