TPHCM đã phê duyệt đấu giá đất trong Khu đô thị Thủ Thiêm

Theo Ngô Tùng | 08/01/2024, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin trên vừa được Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Huỳnh Văn Thanh chia sẻ tại chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” chủ đề “Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2024”, ngày 7/1.

Chương trình do HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức.

Trao đổi về giải pháp để tăng thu ngân sách từ đất đai trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM Huỳnh Văn Thanh cho biết trong những năm qua, nguồn thu từ đất đai chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu của thành phố.

TPHCM đã phê duyệt đấu giá đất trong Khu đô thị Thủ Thiêm - Ảnh 1.

Phó Giám đốc Sở TN&MT TPHCM Huỳnh Văn Thanh trao đổi tại chương trình. (Ảnh chụp màn hình).

Theo ông Thanh, Sở TN&MT đã và đang thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp, bao gồm tăng cường việc quản lý và sử dụng đất đai theo đề án đã được phê duyệt; xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất sạch; thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố được quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội và thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác định giá đất cụ thể trên địa bàn.

Đối với giải pháp thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo chính sách đặc thù, ông Thanh cho biết Nghị quyết 98 cho phép thành phố thực hiện thí điểm cơ chế tạo quỹ đất và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất nhằm lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thông qua việc thực hiện thu hồi đất đối với các khu đất vùng phụ cận nhà ga, các tuyến đường sắt được cấp thẩm quyền phê duyệt…

"Thực hiện điều này, sở cũng đã dự thảo xong quy chế, khi được thông qua sẽ tổ chức thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo", lãnh đạo Sở TN&MT TPHCM cho hay.

Thông tin thêm về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ông Thanh cho biết dự kiến trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở TN&MT sẽ xây dựng kế hoạch đấu giá các khu đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức và các khu vực khác ngoài Thủ Thiêm.

Phó Giám đốc Sở TN&MT thành phố cũng chia sẻ, hiện nay Thành ủy và UBND TPHCM đã tổ chức phê duyệt xong để thực hiện đấu giá đất ở khu vực trong Khu đô thị Thủ Thiêm , còn khu vực bên ngoài Thủ Thiêm sẽ hoàn chỉnh thêm và thực hiện tiếp theo kế hoạch.

TPHCM đã phê duyệt đấu giá đất trong Khu đô thị Thủ Thiêm - Ảnh 2.

Các lô đất "vàng" và "kim cương" thuộc khu đô thị Thủ Thiêm,

“Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp đối với hoạt động tạo quỹ đất của thành phố”, ông Thanh nhấn mạnh.

Tạo nguồn lực khơi thông điểm nghẽn

Tại chương trình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, một trong những điểm nghẽn được thành phố xác định phải đẩy mạnh tháo gỡ trong thời gian tới là hoạt động giải ngân vốn đầu tư công, bởi đây là nguồn vốn "mồi" dẫn dắt các nguồn vốn và nguồn lực khác.

Theo ông Hòa, trên địa bàn TPHCM hiện có nhiều công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư lớn nhưng việc triển khai vẫn chậm, ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công. “Giải pháp sắp tới của thành phố là gì để khơi thông nguồn lực này, đưa các dự án giao thông sớm đi vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Hòa thắc mắc.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng cho biết, năm 2024 sở này sẽ phát huy bài học kinh nghiệm từ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đối với công tác thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Sở GTVT rà soát, đánh giá, đề xuất phương án, mô hình quản lý dự án phù hợp để đáp ứng số lượng, quy mô các dự án trọng điểm trong thời gian tới nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 98.

Ông Bằng thừa nhận trước đây, TPHCM có nhiều công trình trọng điểm chậm trễ và vướng mắc lớn nhất nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Theo ông, để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai dự án, hiện nay trong đồ án quy hoạch chung của thành phố cũng sẽ cập nhật đầy đủ các nội dung liên quan đến các công trình giao thông để trong quá trình triển khai sẽ hạn chế được những vướng mắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM đã phê duyệt đấu giá đất trong Khu đô thị Thủ Thiêm