“Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp đối với hoạt động tạo quỹ đất của thành phố”, ông Thanh nhấn mạnh.
Tạo nguồn lực khơi thông điểm nghẽn
Tại chương trình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, một trong những điểm nghẽn được thành phố xác định phải đẩy mạnh tháo gỡ trong thời gian tới là hoạt động giải ngân vốn đầu tư công, bởi đây là nguồn vốn "mồi" dẫn dắt các nguồn vốn và nguồn lực khác.
Theo ông Hòa, trên địa bàn TPHCM hiện có nhiều công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư lớn nhưng việc triển khai vẫn chậm, ảnh hưởng đến giải ngân đầu tư công. “Giải pháp sắp tới của thành phố là gì để khơi thông nguồn lực này, đưa các dự án giao thông sớm đi vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Hòa thắc mắc.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Công Bằng cho biết, năm 2024 sở này sẽ phát huy bài học kinh nghiệm từ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đối với công tác thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật.
Bên cạnh đó, Sở GTVT rà soát, đánh giá, đề xuất phương án, mô hình quản lý dự án phù hợp để đáp ứng số lượng, quy mô các dự án trọng điểm trong thời gian tới nhằm triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 98.
Ông Bằng thừa nhận trước đây, TPHCM có nhiều công trình trọng điểm chậm trễ và vướng mắc lớn nhất nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Theo ông, để tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai dự án, hiện nay trong đồ án quy hoạch chung của thành phố cũng sẽ cập nhật đầy đủ các nội dung liên quan đến các công trình giao thông để trong quá trình triển khai sẽ hạn chế được những vướng mắc.