Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM cho rằng, hoạt động của Hội đồng cần khoa học, thiết thực và hiệu quả hơn, thực sự là những nơi để bàn những việc lớn của cộng đồng đại học TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, đề án đào tạo nhân lực 8 ngành có trình độ quốc tế và đề án xây dựng TPHCM trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực khu vực và quốc tế là 2 nhiệm vụ cấp bách của Thành phố hiện nay.
Ông đề nghị các sở, ngành, Hội đồng và các trường đại học cần tiến hành song song hai dự án trên. Bên cạnh việc hoàn thiện nhiệm vụ nghiên cứu, cần dự thảo ngay kế hoạch thực hiện hoặc chọn ra một số việc có thể làm.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mạnh Tùng |
Ngoài ra, để TPHCM thực hiện việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, trở thành trung tâm nguồn nhân lực khu vực và quốc tế, ông Phan Văn Mãi đề nghị phải đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học.
Trong đó, Thành phố khuyến khích các trường đại học thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo, các trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển); hình thành các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Người đứng đầu chính quyền TPHCM đồng ý với đề xuất, chọn 5-6 trường đại học (kể cả công lập và tư thục) để tập trung xây dựng thành điểm trường đại học khởi nghiệp.
Nhiều kết quả tích cực từ việc triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW
Tại hội nghị, các trường Đại học Sư phạm TPHCM, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Sài Gòn, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) có tham luận trình bày kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.
Theo đó, các trường đều có những bước tiến mạnh mẽ trong đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, tuyển sinh, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế...
TS Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, nhà trường sẽ tục quán triệt sâu sắc, rộng rãi quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, phụ huynh, sinh viên để tạo sự nhất quán về nhận thức và hành động.