Các lớp tập huấn sách giáo khoa lớp 3 diễn ra sôi nổi. |
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, thời gian qua, có tình trạng giáo viên bị phê bình, kiểm điểm, thậm chí hạ thi đua khi kết quả học tập của học sinh thấp. Ông Hiếu đề nghị khi thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới, cách đánh giá giáo viên cũng phải thay đổi, lãnh đạo các trường không nên áp lực thành tích dạy học trong các năm học đầu thay đổi chương trình.
“Khi chương trình mới hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thì việc xác định, đánh giá có nhiều vấn đề không như mong muốn. Có thể kết quả ban đầu không được như trước nhưng kiên trì, sau một thời gian các em sẽ đạt được những yêu cầu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Vì vậy cách đánh giá phải phù hợp với nội dung chương trình, không nên áp cách đánh giá cũ vào chương trình mới. Đặc biệt câu hỏi kiểm tra tất cả các môn đều phải theo hướng xây dựng ma trận đánh giá phẩm chất, đánh giá năng lực học sinh, không phải ra đề thi theo lối mòn”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Ngày 12/7, UBND TPHCM đã ban hành quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 theo chương trình GDPT mới sử dụng từ năm học 2022-2023. Trong đó, mỗi môn học đều có nhiều đầu sách của nhiều nhà xuất bản. Cụ thể, có 31 sách giáo khoa lớp 7, 51 sách lớp 10 và 24 sách lớp 3. Căn cứ trên danh mục này, các trường thống nhất, lựa chọn một bộ sách giáo khoa phù hợp nhất với học sinh, giáo viên của trường mình.