TPHCM ráo riết tuyển dụng giáo viên

12/07/2023, 14:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM đang bước vào cao điểm tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho năm học mới.

Mỗi địa phương đăng tuyển rất nhiều vị trí giáo viên, nhân viên cho các trường học, tuy nhiên bài toán khan hiếm nguồn tuyển vẫn tiếp tục diễn ra.

Tuyển hàng trăm vị trí

Năm học 2023 - 2024, huyện Hóc Môn cần tuyển 543 viên chức ngành Giáo dục bao gồm 484 giáo viên và 59 nhân viên. Bậc THCS có nhu cầu tuyển dụng cao nhất với 252 nhân sự (gồm 221 giáo viên và 31 nhân viên). Được biết, số giáo viên còn thiếu cho năm học mới đa phần là giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Tiếng Anh, giáo viên nhiều môn ở bậc tiểu học. Đây là các môn nhiều năm nay vẫn rất khó tuyển dù chỉ tiêu hàng năm lớn.

Tương tự, tại Quận 4 cũng cần tuyển 157 giáo viên, nhân viên cho các trường. Trong đó, bậc tiểu học dẫn đầu nhu cầu tuyển dụng với 62 người, kế đến là bậc mầm non cần bổ sung 50 vị trí, bậc THCS tuyển 23 người, trường chuyên biệt cần 22 người. Dự kiến, ngày 16/7, Quận 4 công bố danh sách ứng viên đủ điều kiện tiếp tục tham gia dự tuyển vòng 2. Kết quả trúng tuyển viên chức được công bố vào ngày 15/8 nhằm kịp thời bổ sung giáo viên cho năm học mới.

Còn tại Quận 7, ở bậc tiểu học tuyển 62 nhân sự, bậc THCS và trung tâm GDNN - GDTX cần tuyển 87 người, bậc mầm non cần tuyển 48 vị trí. Đối với Quận 12, để chuẩn bị cho năm học mới cũng có nhu cầu tuyển dụng 255 viên chức ngành Giáo dục. Trong đó bậc mầm non tuyển 25 giáo viên; tiểu học tuyển 87 giáo viên và 13 nhân viên; THCS tuyển 87 giáo viên và 22 nhân viên; Trường chuyên biệt và trung tâm GDTX cần 14 giáo viên và 7 nhân viên với hình thức tuyển dụng xét tuyển.

Ở bậc THPT, năm học 2023 - 2024, ngành GD-ĐT TPHCM tuyển mới 251 giáo viên để bổ sung nhu cầu giảng dạy cho các trường học. Theo Sở GD&ĐT TPHCM, người được tuyển chọn phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực theo yêu cầu của vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp cần tuyển...

Việc tuyển dụng tiến hành qua hình thức thi tuyển theo 2 vòng. Vòng 1 thi kiểm tra kiến thức chung với hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Kết quả thi vòng 1 được thông báo cho thí sinh ngay sau khi kết thúc thời gian làm bài trên máy vi tính. Nếu trả lời đúng từ 50% câu hỏi trở lên cho từng phần thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2. Vòng 2 là thi môn nghiệp vụ chuyên ngành để kiểm tra năng lực về chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy của người dự tuyển, với hình thức thực hành.

TPHCM ráo riết tuyển dụng giáo viên  ảnh 1

Ứng viên tham gia thi tuyển viên chức ngành GD-ĐT TPHCM ở cấp THPT năm học 2022 - 2023.

Khan hiếm nguồn tuyển

Thực tế, nhiều quận, huyện năm nào cũng thông báo tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho các trường. Song việc tuyển hàng năm đều không đủ do ít hoặc không có ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển. Điều này phần nào gây khó khăn cho các trường khi thực hiện kế hoạch năm học mới.

Là một trong những địa phương công bố kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho năm học mới từ sớm với nhu cầu cần tuyển 237 giáo viên và 73 nhân viên. Đến nay quận Tân Bình đã hoàn thành các khâu và thông báo kết quả tuyển dụng.

Hiện các ứng viên trúng tuyển trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để Hội đồng tuyển dụng ban hành quyết định công nhận và phân công về trường. Điều đáng nói, theo thông báo kết quả trúng tuyển với 129 ứng viên trong đó có 101 giáo viên và 28 nhân viên. Như vậy, quận Tân Bình còn thiếu 136 giáo viên và 45 nhân viên so với kế hoạch tuyển dụng công bố trước đó.

Tại Quận 12, bà Nguyễn Vĩnh Bảo Châu, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, cho biết, các ứng viên ứng tuyển đã hoàn tất việc nộp hồ sơ trong tháng 6. Hội đồng tuyển dụng đã hoàn tất công tác xét điều kiện hồ sơ dự tuyển và chuẩn bị công bố kết quả xét tuyển vòng 1. Sau khi hoàn tất hồ sơ, với các ứng viên ở các môn: Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Tin học, Mĩ thuật, giáo viên Tổng phụ trách, nhân viên Công nghệ thông tin, nhân viên Hỗ trợ giáo dục khuyết tật… số lượng ứng tuyển còn ít nên vẫn thiếu những vị trí này.

“Trong năm học mới, đối với các môn đăng tuyển giáo viên nhưng không có thí sinh đăng ký dự tuyển thì hợp đồng thỉnh giảng các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong quận hoặc phân công giáo viên dạy thêm giờ trả phụ trội”, bà Châu cho hay.

Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ), trao đổi: Theo định biên, nhà trường có 2 giáo viên đối với môn Tiếng Anh để đảm bảo số tiết để thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng như dạy môn học này theo đề án của nhà trường. Tuy nhiên thực tế hiện nay chỉ có 1 giáo viên phụ trách.

Mặc dù những năm qua nhà trường đều đăng ký tuyển dụng nhưng không có ứng viên nào ứng tuyển đã gây không ít khó khăn trong quá trình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. “Dịp hè này địa phương cũng đã có kế hoạch tuyển dụng giáo viên. Mong rằng năm học mới nhà trường sẽ tuyển đủ giáo viên môn Tiếng Anh”, thầy Bình bày tỏ.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, đối với bậc THPT, bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, Sở triển khai tuyển dụng giáo viên bằng nhiều hình thức để mở rộng nguồn tuyển. Cụ thể, ngoài hình thức thi tuyển viên chức như các năm học trước, ngành Giáo dục sẽ ưu tiên xét tuyển sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc ở các trường đại học. Đồng thời tiếp nhận vào làm viên chức đối với các trường hợp có ít nhất 5 năm công tác, trình độ đào tạo từ đại học trở lên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM ráo riết tuyển dụng giáo viên