Trắc nghiệm hướng nghiệp tạo cơn sốt cho giới trẻ

Ngọc Trang | 31/01/2023, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trắc nghiệm hướng nghiệp trở nên phổ biến trong xã hội và tạo nên cơn sốt đối với giới trẻ.

Đối tượng cần làm trắc nghiệm nghề nghiệp

Hiện, đối với nhiều người trẻ, những bài kiểm tra hướng nghiệp này được lý giải như một “phép màu” giúp người thực hiện hiểu rõ bản thân. Từ đó, có những lựa chọn, nghiên cứu và tìm hiểu ngành nghề trong tương lai một cách rõ ràng hơn.

Trắc nghiệm trong hướng nghiệp là bài test gồm các câu hỏi trắc nghiệm về các chủ đề liên quan với chuyên môn khối ngành nghề, tính cách, cuộc sống giúp định hướng nghề nghiệp tương lai.

Bài test sẽ cho ra kết quả là các đặc điểm chính của người làm bài test tại thời điểm hiện tại. Đó có thể là điểm mạnh điểm yếu hoặc sở thích. Điều này sẽ giúp bạn trẻ có được định hướng rõ ràng về nghề nghiệp thực sự phù hợp với đặc điểm tính cách.

Các câu hỏi trong trắc nghiệm nghề nghiệp đều được biên soạn bởi chuyên gia tâm lý giúp đưa ra kết quả chính xác nhất dựa trên đặc điểm tính cách của bạn. Với những người đang mông lung chưa xác định được ngành nghề yêu thích thì đây sẽ là một gợi ý đáng tin cậy giúp bạn có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách.

Bất kỳ ai đang có mong muốn tìm ra hướng đi về nghề nghiệp tương lai đều có thể thực hiện trắc nghiệm nghề nghiệp để có căn cứ vững chắc hơn. Trong bối cảnh nền giáo dục đang quan tâm nhiều hơn đến vấn đề hướng nghiệp thì học sinh, sinh viên nên có được định hướng nghề nghiệp càng sớm càng tốt. Và trắc nghiệm nghề nghiệp là một trong những gợi ý phù hợp.

Ngoài ra, những người đang đi làm cũng có thể thực hiện bài test này nếu đang cảm thấy không thật sự phù hợp với công việc hiện tại hoặc hiểu rõ hơn về đặc điểm tính cách ngành nghề.

Có nên làm trắc nghiệm nghề nghiệp?

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội có đầy rẫy các bài trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí. Tuy nhiên các bài trắc nghiệm cần được nghiên cứu về tâm lý, tính cách con người mới có thể cho ra kết quả chính xác. Do đó bạn trẻ cần lựa chọn các bài test tính cách từ những trang uy tín để không gặp phải định hướng sai lầm.

Các bài trắc nghiệm nghề nghiệp sẽ đưa ra định hướng về ngành nghề phù hợp với sở thích, tính cách của người dùng. Từ đó, giúp bạn hiểu rõ bản thân và có định hướng hơn khi đứng giữa những lựa chọn về ngành nghề. Tuy nhiên hãy ghi nhớ rằng kết quả này chỉ mang tính định hướng, không phải sự dự đoán tương lai. Do đó bạn phải xem xét lựa chọn kết hợp với các yếu tố khác như sở thích, đam mê, tiềm năng về công việc… ở thời điểm hiện tại.

Trắc nghiệm nghề nghiệp có thể giúp bạn tìm ra định hướng trong lựa chọn nghề nghiệp cũng như cung cấp công cụ đánh giá tính cách con người. Hãy tỉnh táo lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất với đam mê để không phải hối tiếc trong tương lai.

Tính cách và đam mê chính là yếu tố giúp con người thành công trong nghề nghiệp. Đó chính là lý do để các bạn trẻ nỗ lực khám phá bản thân, trải nghiệm thật nhiều để tìm ra con đường đúng hướng. Tưởng rằng ai cũng có khả năng thấu hiểu bản thân, tuy nhiên trên thực tế, nhiệm vụ này lại khó hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Nhất là khi đa số luôn mang tâm lý khiêm nhường, coi thấp bản thân, cũng như bị sự tác động của xã hội mà chệch hướng.

Thực tế cho thấy, không ít bạn trẻ trước ngưỡng cửa trưởng thành vẫn không hiểu rõ bản thân thích gì, muốn thực hiện điều gì. Hoặc cảm thấy tiếc nuối vì không thực sự thuộc về thế giới họ chọn lựa. Một sự hoang mang, khủng hoảng tuổi trưởng thành.

Vậy, để tìm đến con đường đúng đắn nhất, chúng ta cần làm gì? Cách thức hiện đại và dễ dàng là tự mình đánh giá thông qua các trắc nghiệm nghề nghiệp.

Dựa trên kết quả bạn thực hiện, phần mềm sẽ hệ thống lại các câu trả lời để đưa cho bạn đáp án đúng nhất về nhóm tính cách của bạn, trực tiếp dẫn lối bạn tới một danh sách những công việc phù hợp với cá tính của bạn. Thậm chí, có những loại trắc nghiệm còn tiết lộ các mối quan hệ cùng ưu, nhược điểm của người thực hiện, rất đáng để tham khảo.

Bởi vậy, nếu như bạn thấy một người thành công trên lĩnh vực của họ, không phải lúc nào cũng là “sự may mắn” hay “tài năng thiên bẩm” mà đơn giản chỉ là họ biết bản thân thuộc về nơi nào sớm mà thôi.

Theo chuyên gia, hiện có nhiều bài tập trắc nghiệm từ những công cụ hỗ trợ khác nhau để bạn trẻ tham khảo. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định chọn lựa ngành nghề vẫn cần dựa trên nhiều yếu tố khác phù hợp với hoàn cảnh, sức khoẻ, kinh tế và năng lực bản thân,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắc nghiệm hướng nghiệp tạo cơn sốt cho giới trẻ