Trải nghiệm để hình thành kỹ năng

Hà Nguyên | 23/09/2022, 20:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những tình huống, hoạt động thực tế do các trường học tổ chức giúp hình thành cho học sinh thái độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh.

Cô Phạm Thị Thùy Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, nội dung của chương trình kỹ năng sống trong các trường học chủ yếu tập trung vào ba mảng. Nhóm kỹ năng nhận biết và sống với mọi người như giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác...

Nhóm kỹ năng nhận biết và sống với chính mình gồm tự nhận thức, xác định giá trị, ứng phó với căng thẳng, tìm kiếm sự hỗ trợ, tự trọng, tự tin,... Nhóm kỹ năng cuối cùng là kỹ năng ra quyết định một cách có hiệu quả như tìm kiếm và xử lý thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề...

Theo cô Loan, bên cạnh chương trình chính khóa thì giáo dục kỹ năng sống là không thể thiếu để trang bị cho học sinh, nhất là trong thời buổi công nghệ phát triển mang theo nhiều mặt trái, các em cần có kiến thức nhất định để xử lý các tình huống gặp phải, ứng xử để bảo vệ và hoàn thiện mình… Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thì nội dung cũng như các tình huống thực hành, trải nghiệm phải phù hợp với độ tuổi của học sinh.

Trải nghiệm để hình thành kỹ năng ảnh 2

Bài tập thực hành về văn hóa ứng xử, Lớp Kỹ năng sống tại Trường THCS Nguyễn Huệ.

Một nội dung mà các trường THCS, THPT rất chú trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đó là an toàn trên mạng xã hội. Từ thực tế của quá trình triển khai, cô Phạm Thị Thùy Loan nhận xét: “Các em thường cho rằng những nguy hiểm từ mạng như: bạo lực, gây nghiện, lừa đảo,... các em đều đã biết và có đủ kỹ năng bảo vệ an toàn cho bản thân mình.

Mạng xã hội sẽ chỉ là nơi để các em giao lưu, chia sẻ, tìm hiểu, giải trí,... chứ không thể là nơi có thể gây nguy hiểm cho các em. Vì vậy HS khá dễ dãi với việc chia sẻ thông tin cá nhân, trêu chọc và đánh đố nhau trên mạng, tự do chia sẻ và bình luận thiếu suy nghĩ, thoả trí tò mò về những nội dung không phù hợp độ tuổi,...”.

Thế nhưng, khi được nghe những câu chuyện cụ thể, có thật ngay xung quanh các em về mối nguy hiểm và hậu quả không an toàn từ mạng xã hội như là: bạo lực, xâm hại tình dục, ảnh hưởng tâm lý,... các em lại tỏ ra khá bất ngờ, thậm chí là không tin được vào những câu chuyện như thế.

“Quá trình trao đổi cởi mở giữa cô và trò về các vấn đề như vậy giúp các em có những góc nhìn mới theo hướng đúng đắn và tích cực, từ đó tự giác trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ” – cô Loan nhận xét.

"Nếu thiếu kỹ năng sống, học sinh dễ bị lôi kéo vào những hành vi tiêu cực, bạo lực, lối sống ích kỷ, văn hóa lai căng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một yêu cầu cấp thiết, giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội; đồng thời các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh" - ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trai-nghiem-de-hinh-thanh-ky-nang-post609139.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trai-nghiem-de-hinh-thanh-ky-nang-post609139.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm để hình thành kỹ năng