Giáo viên góp ý sách giáo khoa mới. Ảnh minh họa/ INT |
Theo cô Tô Thị Bích Liên, góp ý bản mẫu sách giáo khoa là cần thiết và quan trọng khi được triển khai từ vòng nhà trường, giáo viên. Bởi lẽ góp ý là cơ hội, quyền lợi để giáo viên được tiếp cận sớm với sách, không đồng ý chỗ nào, không chọn chỗ nào, chỗ nào sai có thể phản ánh, đưa lên vòng nhà trường, tỉnh, các hội nhóm, từ đó nhà xuất bản lưu ý sửa chữa.
“Đổi mới sách giáo khoa mới có lộ trình, trong đó gồm đóng góp ý kiến mẫu. Do đó cần tổ chức nghiêm túc, hiệu quả, phát huy ý thức, trách nhiệm của giáo viên để việc triển khai không hình thức...”, cô Liên bày tỏ quan điểm.
Đối với vấn đề quyền lợi của giáo viên khi tham gia đóng góp ý kiến, cô Lê Thị Linh, Tổ trưởng Sử, Địa Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội), cho rằng đội ngũ giáo viên khi tham gia vào hoạt động này hơn hết là mong muốn đóng góp trí tuệ, công sức cho ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới. Tuy nhiên, đây cũng là công việc để các đơn vị làm sách có thêm góc nhìn, ý kiến quý báu để nâng cao chất lượng sách nên cần động viên bằng sự ghi nhận, hồi đáp ý kiến.
Nếu có thể nên động viên bằng vật chất (dù nhỏ) đối với đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ. “Dạy học trong đổi mới giáo dục chiếm khá nhiều thời gian của giáo viên. Do đó, để phát huy tinh thần trách nhiệm cao ở công việc bên lề, thầy cô cần được ghi nhận, đền đáp xứng đáng…”, cô Linh bày tỏ.
Đóng góp ý kiến cho bản mẫu sách giáo khoa đòi hỏi tính chính xác, khoa học. Thầy cô phải xem xét các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/ nói/làm) của học sinh; bảo đảm cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.
Việc góp ý sách giáo khoa vì vậy thật sự vất vả, đòi hỏi giáo viên phải có tầm, đam mê nghề nghiệp, vì học sinh thân yêu thật sự mới nhìn thấy “sạn”. Tuy nhiên theo cô Lâm Thị Oanh, Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai), các ý kiến đóng góp của giáo viên chuyển đi thường không có sự phản hồi. Điều giáo viên mong muốn nhất đó là sự thảo luận, trao đổi những góp ý để thấy được sự ghi nhận…
Cô Trần Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Tiến (Nam Sách, Hải Dương) cũng khẳng định nhiệm vụ đọc và góp ý bản mẫu sách giáo khoa đối với đội ngũ giáo viên là hợp lý. Đội ngũ giáo viên đã ý thức được tầm quan trọng, xác định trách nhiệm với công việc và cũng không đòi hỏi về chế độ bồi dưỡng. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cho hoạt động này, tránh làm cho đủ…, các nhà xuất bản cần gửi sớm bản mẫu để giáo viên có thể nghiên cứu kỹ hơn. Mặt khác, nên chuyển đến giáo viên bản cứng thay vì đọc trên bản mềm để việc đọc, so sánh, đối chiếu, lưu ý, nêu vấn đề cần sửa chữa… tiện lợi, hiệu quả.