Vị chuyên gia nhấn mạnh, không nên hiểu năng lực số chỉ là năng lực sử dụng máy tính và các ứng dụng công nghệ. Vì nếu thiếu các thành tố như năng lực thông tin, năng lực truyền thông cùng các phẩm chất khác như thấu cảm, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo và đổi mới thì rất có thể sẽ dẫn đến những hiện tượng như giáo viên vô tư dạy trẻ nhảy nhót, uốn éo trên các nền nhạc mạng xã hội TikTok.
Hành động giáo viên hưởng ứng như vậy gây phản cảm, không có tính giáo dục và cho thấy vấn đề đang tồn tại là nhiều giáo viên chưa được trang bị đủ năng lực số, không nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến học sinh...
Về đào tạo, chuyên gia Trần Thành Nam nhận xét, cần phải thiết kế bồi dưỡng cho giáo viên năng lực số trên cơ sở đối sánh với khung năng lực công dân số các quốc gia trên thế giới. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra cần giáo dục năng lực số cho giáo viên trên 8 khía cạnh.
Một là vận hành thiết bị và phần mềm với các nội dung hướng dẫn giáo viên vận hành thiết bị, phần mềm và các ứng dụng dịch vụ số.
Hai là khai thác thông tin và dữ liệu gồm cách xác định nhu cầu thông tin, bản chất và mức độ của thông tin cần thiết; tìm kiếm thông tin hiệu quả; đánh giá được thông tin; tổ chức trình bày thông tin phù hợp.
Ba là giao tiếp và tương tác trong môi trường số, trong đó bao gồm hiểu quy tắc ứng xử và giao tiếp trên môi trường số; giao tiếp trên môi trường số theo chuẩn mực pháp luật; quản lý rủi ro trong giao tiếp số; xây dựng hình ảnh cá nhân trong môi trường số; thực hành quyền và dịch vụ công qua nền tảng số.
Bốn là an toàn và an sinh số, gồm kiểm soát dấu chân số của bản thân và người khác; bảo vệ danh tính số và quyền riêng tư; duy trì an sinh số; bảo vệ môi trường trong quá trình sử dụng thiết bị và dịch vụ số.
Năm là sáng tạo nội dung số, gồm thực hành tư duy đổi mới sáng tạo; tạo lập nội dung số mang tính giáo dục; áp dụng các cơ sở pháp lý trong xây dựng, phát triển và sử dụng nội dung số; năng lực ngôn ngữ lập trình cơ bản.
Sáu là phát triển kỹ năng số gồm các cấp độ năng lực số trong học tập và phát triển kỹ năng số; các kiến thức thực tế và hướng dẫn thực hành; một số khái niệm quan trọng cần biết trong đào tạo trực tuyến; làm thế nào để có thể tự học hiệu quả trên môi trường số; giới thiệu và thực hành học tập trên một số nguồn học trực tuyến tiêu biểu.
Bảy là sử dụng năng lực số trong phát triển nghề nghiệp.
Và cuối cùng là các phẩm chất cần thiết trong thế giới số gồm: Sáng tạo, tự định hướng, tư duy phản biện, hợp tác, thấu cảm, linh hoạt, khả năng thích ứng, phán đoán và ra quyết định.