Từ thực tế triển khai khi đánh giá học sinh qua bài thực hành, dự án học tập, làm việc nhóm, kinh nghiệm được cô Trương Thúy Lê chia sẻ là nên gắn với yêu cầu cần đạt của chương trình và phù hợp năng lực học sinh. Bài tập quá khó sẽ khiến các em tốn nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến việc học tập các môn khác cũng như sinh hoạt cá nhân.
Tuy nhiên, nếu bài tập nhóm quá đơn giản, học sinh có thể tự giải quyết bằng năng lực của cá nhân mà không cần trao đổi, tham khảo ý kiến của bạn, sẽ không phát triển được khả năng giao tiếp, hợp tác. Nhiệm vụ nhóm thường là hệ thống các yêu cầu, các em cần thời gian bóc tách và xử lý nên cần thời lượng phù hợp.
Do đó, thời điểm giao bài nên lựa chọn kỹ, có lộ trình, tránh mong muốn “ăn xổi”. Nên linh hoạt, kết hợp thời gian hoạt động nhóm của học sinh trên lớp, ở nhà. Cần đánh giá sản phẩm kết hợp đánh giá quá trình một cách công bằng, tránh cào bằng điểm thành viên trong một nhóm.
“Mỗi phương pháp, hình thức đánh giá đều có ưu và nhược điểm nhất định. Giáo viên linh hoạt phối kết hợp nhiều phương pháp, hình thức, kỹ thuật đánh giá; tránh lạm dụng một phương pháp. Bên cạnh đó, cần nắm bắt tâm lý, có sự hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời nhằm khích lệ, động viên học sinh tích cực tham gia giải quyết nhiệm vụ được giao trên tinh thần tự nguyện, tự giác, hợp tác tích cực”, cô Trương Thúy Lê nêu quan điểm.
Ở góc độ quản lý, cô Lê Thị Thanh Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Phenikaa School cho rằng, với môn khoa học, không phải bất cứ kiến thức nào cũng có thể thực hành hay khảo nghiệm. Do đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để cân bằng giữa truyền đạt kiến thức (bởi giáo viên) và trải nghiệm kiến thức dưới góc độ thực hành (bởi học sinh). Đối với ban giám hiệu, tổ chuyên môn, mỗi trường cần có chiến lược, kế hoạch thực hiện dự án theo cả năm học để tránh việc có thời điểm quá tải với người dạy và học.
Đưa giải pháp để triển khai đánh giá mới tránh hình thức, quá tải, cô Lê Thị Thanh Ngọc nhấn mạnh việc cần xây dựng chiến lược, ma trận dự án nội môn và liên môn từng khối lớp từ đầu năm học. Việc hoạch định kế hoạch cũng tránh quá tải, chồng chéo và bảo đảm các dự án có đủ thời gian, nguồn lực… thực hiện hiệu quả. Cùng đó, đánh giá kết quả dự án của nhóm học sinh hoặc cá nhân phải có quy chế quy đổi thành điểm đánh giá định kỳ môn học.
Mỗi giáo viên tự ý thức áp dụng các dự án học tập theo quy mô và mức độ yêu cầu khác nhau về thời gian thực hiện, sản phẩm đầu ra; làm sao bảo đảm 100% các thành viên có đóng góp cho kết quả dự án. Việc có cơ chế kiểm tra, giám sát hỗ trợ, ghi nhận cách thức tổ chức dự án hiệu quả cũng cần chú trọng.
“Nhà trường đã linh hoạt trong việc lấy điểm từ bài tập nhóm, thuyết trình… Học sinh tham gia dự án chính là “đang học” và kết quả đánh giá dự án của giáo viên cũng phục vụ mục tiêu đánh giá học tập cho học sinh”, cô Lê Thị Thanh Ngọc chia sẻ.
Chương trình GDPT 2018 có những điểm khác biệt về cách thức giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Với mục tiêu “dạy cách học” nên trải nghiệm học tập sẽ được đa dạng hóa với bài tập nhóm, dự án học tập…, giúp các em hình thành năng lực, kỹ năng thực tế thay cho việc chỉ tập trung vào chuẩn bị các kỳ kiểm tra. - Cô Lê Thị Thanh Ngọc (Phó Tổng Giám đốc Phenikaa School)